Hậu trường chính trị: Tranh cãi về 'cửa hậu'

01/08/2019 14:00 GMT+7

Hội nghị của liên minh chia sẻ tình báo Ngũ nhãn (Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) vừa kết thúc hôm 30.7 đã nêu ra một đề xuất gây tranh cãi.

Cụ thể, liên minh ra tuyên bố chung kêu gọi những hãng công nghệ tạo ra “cửa hậu” trên các ứng dụng nhắn tin bảo mật như WhatsApp, iMessage, Signal để giúp cảnh sát và cơ quan tình báo có quyền tiếp cận dữ liệu, ngăn chặn các âm mưu khủng bố, lạm dụng trẻ em.
Đề xuất này gây ra nhiều phản ứng trái chiều bởi trước nay chính quyền các nước một mực yêu cầu các hãng công nghệ đảm bảo quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt là sau những vụ rò rỉ thông tin chấn động. Facebook sau vụ bê bối rò rỉ thông tin của hàng chục triệu người dùng bị phanh phui hồi năm 2018, đã đưa ra kế hoạch mã hóa ứng dụng nhắn tin Messenger và Instagram Direct để ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư.
Giới quan chức cho rằng việc các hãng công nghệ áp dụng công nghệ mã hóa tin nhắn, qua đó chỉ có người gửi và người nhận mới đọc được nội dung, sẽ khiến cho cơ quan điều tra “bó tay” trong việc thu thập thông tin về hoạt động phạm tội trong khi tội phạm có thể trao đổi kế hoạch mà không sợ bị phát hiện. Đáp lại, bên phản đối tuyên bố việc tạo “cửa hậu” khiến ứng dụng mã hóa trở nên vô giá trị và có thể tạo điều kiện cho kẻ xấu xâm nhập, khai thác thông tin, chưa kể nguy cơ lạm dụng hoặc sử dụng dữ liệu sai mục đích của các cơ quan được cấp quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.