Đầu giống người ngoài hành tinh ở mộ cổ Trung Quốc

16/07/2019 06:00 GMT+7

Dự án khai quật mộ cổ ở tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc đã giúp tiết lộ phần nào bí mật liên quan đến chiêu làm đẹp và chứng tỏ địa vị xã hội của người cổ đại cách đây 12.000 năm.

Tại khu khảo cổ Houtaomuga tại bờ đông của hồ Xinhuangpao, các nhà khoa học tìm được tổng cộng 25 bộ hài cốt có niên đại ít nhất từ 5.000 - 12.000 năm trước, trong đó có 11 hộp sọ hình giống quả trứng, nhìn bề ngoài chẳng khác nào xương sọ của người ngoài hành tinh. Đây là phát hiện khá thú vị, vì trước đây giới chuyên gia cho rằng tập tục kéo dài hộp sọ kiểu này bắt nguồn từ cách đây 9.000 - 10.000 năm chứ không hơn.
Đội ngũ nghiên cứu của Đại học Texas A&M (Mỹ) phát hiện các hộp sọ này thuộc về những người chết có độ tuổi từ 3 - 40 vào thời điểm qua đời, và chỉ có 5 cái thuộc về người trưởng thành (ảnh).
Trong phần mộ của một đứa bé 3 tuổi, họ tìm thấy những mảnh gốm và các đồ tạo tác quý, dấu hiệu cho thấy đây là con cái của gia đình giàu sang. Một ngôi mộ khác, thuộc về một phụ nữ, được chôn cùng với các mảnh trang sức bằng vỏ sò, chứng tỏ xuất xứ cao quý của người này. Việc “tạo hình” cho giai tầng cao cấp trong các bộ lạc xưa phải được thực hiện trong những năm đầu đời của các cá nhân. Vào thời điểm hộp sọ còn mềm, đầu của một đứa bé có thể được kéo dài nhờ vào sức tay của người lớn, hoặc dùng vải quấn cũng cho tác dụng tương tự.
Houtaomuga được khai quật từ năm 2011 cho đến 2015, và đến nay vẫn cung cấp nhiều chứng cứ về tập tục kéo dài hộp sọ cách đây nhiều ngàn năm. Các học giả ngạc nhiên vì phương pháp tạm gọi là “thẩm mỹ” phục vụ cho mục đích làm đẹp và địa vị “thượng lưu” trong xã hội nhiều ngàn năm trước rõ ràng không chỉ được áp dụng tại Đông Á, mà còn phổ biến khắp thế giới cổ xưa, từ nền văn minh Maya ở Trung Mỹ, thổ dân Bắc Mỹ và Úc. “Vẫn còn quá sớm để xác định liệu tập tục kéo dài hộp sọ bắt nguồn từ Đông Á trước khi lan đến những nơi khác”, theo nhà cổ nhân chủng học Qian Wang trình bày trong báo cáo trên chuyên san Physical Anthropology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.