Dấu hỏi an toàn cho việc tái mở cửa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/04/2020 07:31 GMT+7

Nhiều nước phương Tây bắt đầu nới lỏng quy định phong tỏa và giãn cách xã hội dù vẫn có nhiều ca nhiễm mới mỗi ngày.

Tính đến hôm qua 28.4, tổng số người chết vì đại dịch Covid-19 đã lên hơn 212.000 người và Mỹ chiếm khoảng 1/4. Một số nơi ghi nhận tín hiệu tích cực đã quyết định nới lỏng cách ly, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua công bố kế hoạch hợp tác với chính quyền các tiểu bang và ngành tư nhân để mở rộng việc xét nghiệm, phục vụ cho việc tái mở cửa nền kinh tế một cách an toàn. Trước đó, nhiều bang đã thúc giục chính quyền liên bang hỗ trợ trong bối cảnh thiếu năng lực và thiết bị xét nghiệm. Ngay cả khi quy định hạn chế đi lại đã được dỡ bỏ, nhiều người vẫn chưa thể đi làm vì chưa được xét nghiệm. Hàng loạt bang đã nới lỏng quy định, cho phép khôi phục hoạt động nhưng một số khác vẫn rất thận trọng. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói rằng quy định cách ly xã hội tại bang sẽ hết hiệu lực vào ngày 15.5 và ông sẽ gia hạn tại nhiều khu vực. “Chúng ta phải thông minh, vì nếu không, tỷ lệ lây nhiễm sẽ quay trở lại như cách đây 58 ngày và chẳng ai muốn điều đó cả”, tờ USA Today dẫn lời ông Cuomo.

Nhiều tù nhân Mỹ nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng

Thách thức cho việc tìm vắc xin

Nhiều công ty nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19 đang phải đối diện các thách thức trong việc thử nghiệm lâm sàng, xin giấy phép hay sản xuất đại trà. Theo The Hill, vắc xin ngừa quai bị - một trong những loại vắc xin được cấp phép nhanh nhất, cũng mất đến 4 năm đi từ khâu phát triển đến cấp phép. Trong khi đó, thử nghiệm lâm sàng được cho là chướng ngại lớn nhất và đa số đều không qua được bước này. Ngay cả khi vắc xin được phát triển xong sớm, việc kiểm tra độ an toàn và tính hiệu quả cũng đòi hỏi nhiều thời gian và không thể gấp rút.
Tại Ý, công nhân xây dựng và người lao động tại các xưởng sản xuất máy móc, xe hơi và hàng xa xỉ đi làm lại từ ngày 27.4, theo BBC. Từ ngày 4.5, người dân được ra ngoài đi dạo, thăm người thân nhưng phải giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang. Nhà hàng được cho bán mang đi từ ngày 4.5 và chỉ được tiếp khách ăn tại chỗ từ ngày 1.6. Cửa hàng bán lẻ, thư viện, bảo tàng hoạt động từ 18.5 nhưng trường học chỉ mở cửa vào tháng 9.
Tại Tây Ban Nha, trẻ em được ra ngoài từ cuối tuần rồi với sự giám sát của phụ huynh. Theo kế hoạch, người dân sẽ được ra ngoài tập thể dục từ ngày 2.5. Chính quyền sẽ công bố kế hoạch chi tiết hơn về việc dỡ bỏ phong tỏa và thực hiện vào nửa sau tháng 5. Trong khi đó, Pháp sẽ bắt đầu nới lỏng quy định từ ngày 11.5 và trường học sẽ được mở cửa dần, theo AFP. Tuy nhiên, các nhà hàng, quán cà phê, rạp phim... có thể phải chờ đến cuối tháng 5 mới có thông báo mới.

Nhà hàng tại bang Georgia, Mỹ đón khách sau khi mở cửa trở lại

Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia cho rằng các nước có thể tham khảo trường hợp của Trung Quốc trong quá trình tái mở cửa kinh tế, theo Đài CNBC. Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa khi số ca nhiễm mỗi ngày giảm xuống mức hàng chục, nhưng vẫn chứng kiến đợt bùng phát mới, buộc phải tái phong tỏa TP.Cáp Nhĩ Tân. Điều này cho thấy dịch bệnh vẫn có thể quay lại bất cứ lúc nào và các quốc gia khi mở cửa lại nền kinh tế phải tính toán kỹ, không nên quá nóng vội và chủ quan.
Trên thực tế, số ca nhiễm và tử vong mỗi ngày ở các nước phương Tây dù thấp hơn so với đỉnh dịch nhưng vẫn ở mức cao. Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua cảnh báo Anh đang ở thời điểm nguy cơ tối đa vì Covid-19 và kêu gọi người dân không nên mất kiên nhẫn, theo BBC. Ông Johnson tuyên bố sẽ không nới lỏng quy định phong tỏa quá sớm vì gây nguy cơ gia tăng số ca bệnh trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.