Dịch Covid-19: Khẩu trang vải bông hiệu quả hơn loại tổng hợp

15/03/2021 13:11 GMT+7

Trước nguy cơ đến từ dịch Covid-19 , khẩu trang bằng vải bông bảo vệ người dùng tốt hơn loại làm bằng vải nhân tạo, theo cuộc nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ.

Các nhà điều tra của Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia (NIST) và Bảo tàng Smithsonian (Mỹ) đã so sánh các chất liệu vải khác nhau của khẩu trang trong môi trường tái tạo độ ẩm của hơi thở người, nhằm phân tích mức độ bảo vệ con người trong điều kiện thực tế.
Trong điều kiện độ ẩm ở phòng thí nghiệm, năng lực lọc (chỉ mức độ một dạng vật liệu bắt giữ các hạt) ở vải bông tăng trung bình 33%, theo báo cáo đăng trên chuyên san ACS Applied Nano Materials.
Điều này do vải bông có tính hút nước cao. Bằng cách hấp thu những hạt nước nhỏ trong hơi thở của người, các sợi vải bông tạo ra môi trường ẩm ướt bên trong thớ vải, cho phép hình thành “lá chắn” giúp lọc hiệu quả hơn so với sợi nhân tạo.

Siêu máy tính có xác nhận hiệu quả ngừa Covid-19 khi đeo 2 khẩu trang?

Về tổng quát, vải nhân tạo thể hiện kém hơn nhiều so với vải bông, và hiệu quả lọc của chúng không được cải thiện trong môi trường có độ ẩm.
Vật liệu dùng trong khẩu trang y tế cũng hiệu quả như vải bông, nhưng lại không cải thiện khi có sự hiện diện của độ ẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.