Diễn biến mới dập tắt hy vọng của Tổng thống Trump ở bang Wisconsin?

Văn Khoa
Văn Khoa
25/12/2020 11:44 GMT+7

Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ hôm 24.12 đã bác bỏ nỗ lực của phía Tổng thống Donald Trump thách thức kết quả bầu cử ở bang chiến địa Wisconsin, khi “ngày phán xét” của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sắp đến.

Ban thẩm phán thuộc Tòa Phúc thẩm khu vực số 7 ở thành phố Chicago (bang Illinois) đã bác bỏ lập luận từ phía Tổng thống Trump rằng Ban Bầu cử Wisconsin đã vi phạm Hiến pháp Mỹ thông qua nhiều bước xuất phát từ đại dịch Covid-19, như nới lỏng quy định xác định danh tính qua hình ảnh và cho phép dùng các thùng phiếu để nơi công cộng để thu thập những phiếu bầu vắng mặt.

Tòa án Mỹ chặn hy vọng thách thức kết quả bầu cử của Tổng thống Trump tại Wisconsin

Đáng chú ý là cả 3 thẩm phán của ban thẩm phán nói trên đều thuộc đảng Cộng hòa và đã đồng loạt bác bỏ lập luận của phía Tổng thống Trump. Trong đó, thẩm phán Michael Scudder, người đưa ra ý tưởng bác bỏ vụ kiện, lại do chính Tổng thống Trump bổ nhiệm, theo tạp chí Politico.
Phía Tổng thống Trump hứng phải thất bại mới về mặt pháp lý trong bối cảnh Tòa án Tối cao Mỹ vẫn im lặng về nỗ lực tương tự mới nhất của ông Trump ở bang chiến địa Pennsylvania. Luật sư của phía Tổng thống Trump trước đó đã yêu cầu Tòa án Tối cao ra lệnh giới chức Pennsylvania phản hồi về vụ kiện trước trưa 23.12, nhưng tòa án này vẫn không có hành động.
Phía Tổng thống Trump đã nộp hơn 50 đơn kiện lên các tòa án cấp bang và liên bang, nhưng hầu hết đơn kiện đều bị bác, do thiếu bằng chứng hoặc tư cách pháp lý. Phe phản đối chỉ trích Tổng thống Trump đang đưa những cáo buộc gian lận bầu cử mà không đưa ra đủ bằng chứng và làm suy yếu tiến trình bầu cử.
Tổng thống Trump hiện vẫn tiếp tục cuộc chiến nhằm thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, dù Cử tri đoàn ngày 14.12 đã bỏ phiếu, chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden giành hơn 270 phiếu, mức tối thiểu để đắc cử.

[VIDEO] Công ty chế tạo máy bỏ phiếu Dominion và Smartmatic dọa kiện chiến dịch Tổng thống Trump

Nếu không có gì thay đổi, quốc hội sẽ xác nhận chiến thắng của ông Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri tại cuộc họp lưỡng viện chung vào ngày 6.1.2021, và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.