Điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Vũ Hán sẽ bắt đầu từ ngày mai

Khánh An
Khánh An
27/01/2021 17:43 GMT+7

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chuẩn bị hết cách ly tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ) và bắt đầu điều tra nguồn gốc virus gây Covid-19 .

Theo CNN, dự kiến 13 chuyên gia của WHO sẽ kết thúc thời gian cách ly 14 ngày vào ngày 28.1 và bắt đầu điều tra, hơn 1 năm sau khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán.
Chuẩn bị cho các cuộc họp cuối trước khi rời nơi cách ly, chuyên gia virus học người Hà Lan Marion Koopmans trong nhóm nhấn mạnh rằng cả nhóm sẽ luôn tập trung vào công tác chuyên môn.
“Chúng tôi là những nhà khoa học, không phải chính trị gia, chúng tôi đang cố gắng xem xét điều này từ góc độ khoa học”, bà chia sẻ và cho biết nhóm sẽ loại bỏ mọi phỏng đoán về phương thức virus xuất hiện và lây lan, mà sẽ xem xét các chứng cứ và bắt đầu từ đó.
Trong 2 tuần cách ly, nhóm đã họp trực tuyến với nhau và với các nhà khoa học Trung Quốc “thảo luận về những gì chúng tôi biết và không biết”, bà Koopmans cho biết.

Sau 1 năm, thế giới vượt mốc 100 triệu ca nhiễm, 2,1 triệu ca tử vong vì Covid-19

Theo South China Morning Post, nhóm chuyên gia sẽ làm việc với các đồng nghiệp Trung Quốc nghiên cứu về việc những bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus, cũng như nghiên cứu liên quan chợ hải sản có dính dáng đến những ca Covid-19 ban đầu.
Mong muốn có câu trả lời về nguồn gốc Covid-19 là rất lớn, đặc biệt là sau khi cuộc điều tra bị trì hoãn nhiều lần. Nhưng bà Koopmans khuyến cáo mọi người nên kiên nhẫn.
“Tôi cho rằng chúng ta thực sự phải kiểm soát những mong mỏi, nếu các bạn xem lại một số quá trình truy tìm nguồn gốc dịch bệnh thì có thể thấy điều đó mất nhiều năm mới hoàn tất. Những nghiên cứu sớm và khá dễ đã được thực hiện và xuất bản”, theo bà Koopmans.
Báo cáo của đội ngũ WHO ở Trung Quốc xuất bản vào tháng 2.2020 cho thấy “tồn tại những khoảng trống kiến thức then chốt” về virus gây Covid-19, dù cho rằng virus dường như xuất phát từ động vật và bùng phát đầu tiên tại một chợ hải sản ở Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.