Đô đốc Mỹ từng chỉ trích Bắc Kinh trở thành tướng chỉ huy ‘mặt trận chống Trung Quốc’

03/05/2021 12:40 GMT+7

Đô đốc John Aquilinio, người từng có nhiều chỉ trích hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, vừa tiếp nhận vị trí chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của quân đội Mỹ.

Chỉ huy ‘mặt trận ưu tiên’ của Mỹ

Quân đội Mỹ vừa tổ chức lễ nhậm chức chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) - khu vực được xem là “mặt trận” sống còn của  trong việc chống lại sức mạnh quân sự đang trỗi dậy của Trung Quốc. Buổi lễ diễn ra vào ngày 30.4 tại Hawaii, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III.

Theo đó, đô đốc John Aquilino sẽ kế nhiệm đô đốc Philip Davidson – người giữ vị trí chỉ huy Bộ tư lệnh Indo-Pacific từ tháng 5.2018. Trong vị trí này, đô đốc Aquilino sẽ chỉ huy khoảng 380.000 binh sĩ, sĩ quan hải quân, thủy quân lục chiến, không quân, nhân viên quốc phòng dân sự… Lực lượng này chịu trách nhiệm hoạt động ở khu vực rộng lớn liên quan 36 quốc gia và chiếm hơn 50% dân số thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, đô đốc Aquilino khẳng định: “Indo-Pacific là khu vực có ảnh hưởng lớn nhất tới tương lai của nước Mỹ, là nơi hàm chứa thách thức an ninh lớn nhất và vẫn là “mặt trận” ưu tiên của Mỹ. Chúng tôi sẽ cạnh tranh để đạt được lợi ích quốc gia, hợp tác ở những nơi có thể và đối đầu ở những nơi chúng tôi phải đối đầu nhằm duy trì một Indo-Pacific tự do và Mở rộng”.

Nhiều lần chỉ trích Trung Quốc

Từng là tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ, đô đốc Aquilino được cho là người am hiểu về tình hình khu vực. Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi tháng 3, ông Aquilino cảnh báo rằng Trung Quốc xem việc giành lại quyền kiểm soát đối với Đài Loan là “ưu tiên số 1”. Và ông lo ngại Bắc Kinh có thể sớm tấn công để giành lại Đài Loan. Qua đó, ông Aquilino cho rằng Mỹ nên áp dụng ngay đề xuất chi 27 tỉ USD nhằm tăng cường phòng thủ của Mỹ trong khu vực “trong thời gian gần và trên tinh thần khẩn cấp”.

Đô đốc John Aquilino có nhiều kinh nghiệm về khu vực Thái Bình Dương

PACOM

Ông từng đưa ra nhiều chỉ trích đối với Trung Quốc, bao gồm cả vấn đề Biển Đông. Phát biểu với báo chí hồi tháng 12.2019 tại Bangkok (Thái Lan), ông Aquilino ảnh báo về việc Trung Quốc không chỉ triển khai tên lửa đối hạm, đối không…, mà còn điều động cả oanh tạc cơ hạ cánh xuống đường băng trên đảo nhân tạo phi pháp do nước này xây dựng ở Biển Đông.

Ông Aquilino cho rằng những hành động như vậy của Trung Quốc là nhằm dùng sức mạnh quân sự để “cưỡng ép và bắt nạt các quốc gia trong khu vực”, theo AP.

Tờ The Time of India dẫn lời ông từn nhận xét, trong một chuyến thăm Ấn Độ, về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông như sau: “Tôi thấy các quốc gia trong khu vực tiếp tục bị bắt nạt. Tôi thấy các đảo hoặc bãi đá bị biến thành đảo nhân tạo để bị quân sự hóa”.

Ông cho rằng Trung Quốc “thách thức và đe dọa tất cả các quốc gia trong khu vực”, liên tục tăng cường áp lực lên khắp khu vực hòng đạt được mục tiêu. Ông khẳng định Bắc Kinh “tăng cường sức mạnh quân sự để đe dọa các nước trong khu vực, đe dọa một Indo-Pacific tự do và rộng mở”.

Tháng 3.2020, đô đốc Aquilino là thành viên trong phái đoàn Mỹ tham gia buổi họp báo đón nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đến Đà Nẵng. Tại đây, ông đã nhấn mạnh VN và Mỹ là đối tác tin cậy của nhau. “Chuyến thăm thể hiện mạnh mẽ sự ủng hộ của Mỹ đối với Việt Nam và cam kết của Mỹ đối với Việt Nam. Chúng tôi ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền, bảo vệ độc lập và thể hiện các quyền tự do hàng hải chính đáng ở trong khu vực”, đô đốc Aquilino phát biểu ngày 5.3.2020 tại Đà Nẵng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.