Độc đáo hiến… phân chữa bệnh

Khánh An
Khánh An
24/01/2019 17:42 GMT+7

Chất thải từ những người có hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh hoàn hảo lại vô cùng có ích trong y học.

Theo BBC, giới khoa học cho rằng phân của một số người có thể chứa một hỗn hợp hoàn hảo các lợi khuẩn nhằm chữa các bệnh đường ruột, giúp họ trở thành những người “siêu hiến tặng”.
Claudia Campenella (31 tuổi) là một trong số những người này. Ngoài công việc chính điều hành bộ phận hỗ trợ sinh viên tại một trường đại học ở Anh, cô còn thường xuyên hiến… chất thải hằng ngày của mình.
“Nhiều bạn bè cứ nghĩ rằng điều đó kỳ quái hoặc kinh tởm nhưng không khiến tôi bị ảnh hưởng. Việc hiến tặng rất dễ dàng và tôi chỉ muốn cống hiến cho nghiên cứu y khoa”, cô chia sẻ.
[VIDEO] Chuyện nghiêm túc: dùng phân người để... chữa bệnh
Việc cấy ghép hệ vi sinh từ phân (FMT) có nhiều lợi ích hơn các biện pháp khác trong nhiều trường hợp. Chẳng hạn khi bệnh nhân có quá ít lợi khuẩn mà còn nhiễm phải vi khuẩn Clostridium difficile.
Loại vi khuẩn có hại này sẽ nhanh chóng sinh sôi nảy nở bên trong ruột già, tiết ra chất độc gây các triệu chứng như tiêu chảy, chuột rút, sưng phù và thậm chí có thể dẫn đến tử vong
Claudia biết việc hiến tặng của mình rất có ích, dù giới khoa học vẫn chưa xác định được điều gì làm nên sự khác biệt ở một người “siêu hiến tặng”.
Bác sĩ Justin O'Sullivan tại Đại học Auckland (New Zealand) đang nghiên cứu về vấn đề này cho biết: “Chúng tôi luôn đảm bảo người hiến tặng khỏe mạnh và không mắc bệnh, nhưng chúng tôi không thử nghiệm toàn bộ hệ vi sinh của họ. Cần phải có cách nào đó xác định”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.