'Đòn' cuối của phe ủng hộ Tổng thống Trump

02/01/2021 07:00 GMT+7

Ước tính có ít nhất 140 đồng nghiệp sẽ phản đối xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 6.1.2021.

Sau khi trở về thủ đô Washington D.C sớm một ngày so với kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31.12.2020 (giờ địa phương) đăng một video trên Twitter nêu bật những thành tựu chính quyền ông đạt được như phát triển nhanh chóng vắc xin ngừa Covid-19 và tái thiết nền kinh tế. Tổng thống Trump khẳng định vắc xin Covid-19 có sẵn cho mọi người dân Mỹ vào đầu năm nay. Trong đoạn video trên, Tổng thống Trump gọi đây là “những thắng lợi lịch sử” và nói rằng “chúng ta phải được ghi nhớ về những gì đã làm được”.
Nhà Trắng không giải thích vì sao Tổng thống Trump về Nhà Trắng sớm, song điều này được cho là liên quan việc ông mâu thuẫn với quốc hội về việc phủ quyết dự luật quốc phòng và việc ông yêu cầu tăng tiền trợ cấp Covid-19 cho mỗi công dân Mỹ từ 600 USD lên 2.000 USD.

Tổng thống Trump cắt ngắn kỳ nghỉ, quay lại Nhà Trắng sớm hơn dự kiến

Trong khi đó, CNN ngày 31.12.2020 dẫn lời 2 hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa ước tính có ít nhất 140 đồng nghiệp sẽ phản đối xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 6.1.2021, thời điểm ông Joe Biden dự kiến sẽ được công nhận chiến thắng. Theo kết quả bỏ phiếu đại cử tri, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump với số phiếu 306 - 232. Về phía Thượng viện, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley thông báo sẽ phản đối việc đếm phiếu đại cử tri.
Trong diễn biến liên quan, Đài CNBC đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ ngày 31.12.2020 phản đối vụ kiện của đảng Cộng hòa nhằm vô hiệu hóa chiến thắng của ông Biden. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp lưỡng viện quốc hội ngày 6.1.2021 để kiểm phiếu đại cử tri và công bố người giành chiến thắng.
Theo Đài CNBC, đơn kiện từ hạ nghị sĩ Louie Gohmert của bang Texas và 11 nghị sĩ đảng Cộng hòa khác yêu cầu thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle ở Texas tuyên bố ông Pence có “thẩm quyền độc quyền và toàn quyền quyết định” trong việc xác định những phiếu đại cử tri nào được tính cho một bang. Tuy nhiên, chính ông Pence hôm qua đã đề nghị thẩm phán Kernodle bác bỏ đơn kiện của các đảng viên Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.