Donald Trump dùng máy bay đã quá hạn đăng ký

21/04/2016 14:15 GMT+7

Một máy bay trong “phi đội” gồm tới 4 chiếc của ứng viên tổng thống Mỹ giàu sụ Donald Trump đã phải nằm đất. Trước đó có tin ông Trump liên tục dùng nó dù đã hết hạn đăng ký từ hồi tháng 1 vừa qua.

Một máy bay trong “phi đội” gồm tới 4 chiếc của ứng viên tổng thống Mỹ giàu sụ Donald Trump đã phải nằm đất. Trước đó có tin ông Trump liên tục dùng nó dù đã hết hạn đăng ký từ hồi tháng 1 vừa qua.

Tỉ phú Donald Trump sở hữu đến 4 máy bay - Ảnh: ReutersTỉ phú Donald Trump sở hữu đến 4 máy bay - Ảnh: Reuters
Báo New York Times ngày 20.4 dẫn lời phát ngôn viên Cục hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA), bà Laura J. Brown xác nhận việc đã cấm bay đối với Cessna, chiếc máy bay nhỏ có thể chở 8 người mà ông Trump đã bay hàng trăm lần kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống bận rộn. Lý do: nó đã hết hạn đăng ký sử dụng từ ngày 31.1.2016.
Dù vậy, ông Trump đã bay hàng chục chuyến kể từ sau thời điểm đó, gần đây nhất là mới hôm 18.4, khi ông đến New York để vận động cho cuộc bầu cử sơ bộ ở đó, nơi ông vừa thắng lớn.
“Các thanh tra của FAA đã liên lạc với phi công trưởng của chiếc N725DT về việc máy bay hết hạn đăng ký sử dụng. Chủ sở hữu máy bay đang làm việc với Cơ quan đăng ký máy bay của FAA và sẽ đăng ký cho nó trước khi nó có thể tiếp tục bay”, bà Brown nói. N725DT là số hiệu trên đuôi chiếc Cessna 750 Citation X 1997 mà ông Trump sử dụng.
Chiếc trực thăng trong ảnh đang chở ứng viên tổng thống Donald Trump đi tranh cử Reuters
Theo thông tin từ FAA, vào ngày 1.12.2015, cơ quan này đã gửi “thông báo cuối cùng” cho DJT Operations CX LLC - công ty của ông Trump đang vận hành chiếc Cessna - để cảnh báo thời hạn đăng ký sắp hết. Ba tháng sau đó, đến 1.3 - khi thời hạn đã trôi qua 2 tháng, DJT Operations CX lại nhận được nhắc nhở lần nữa nhưng vẫn không buồn “nhúc nhích”
Tiền bạc tất nhiên chẳng phải là vấn đề đối với tỉ phú Trump, nhất là trong bối cảnh phí đăng ký chỉ có... 5 USD.
Fox News đưa tin nếu FAA “làm to chuyện”, ông Trump có thể phải nộp phạt bộn tiền, thậm chí có thể phải ngồi tù, dù viễn cảnh này khó lòng xảy ra. Ở Mỹ, sử dụng máy bay hết hạn đăng ký có khung hình phạt dân sự từ 27.500 USD đến 250.000 USD và 3 năm tù.
Dẫu bị rất nhiều báo “quay” về vụ này, phát ngôn viên của ông Trump là Hope Hicks chỉ có một câu trả lời duy nhất: “Tiến trình tái đăng ký sắp hoàn tất”.
Chân dung "Hair Force One" Reuters

Tỉ phú Trump sở hữu đến 4 chiếc máy bay khác nhau, bao gồm cả con chim sắt khủng Boeing 757 có sơn chữ “Trump” to đùng bên trên.

Một đối thủ cũ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng là TNS Marco Rubio từng mỉa mai rằng đó là chiếc "Hair Force One", nhại lại tên chuyên cơ của tổng thống Mỹ Air Force One.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.