Động lực nào cho quan hệ Mỹ - Triều Tiên

12/07/2020 08:33 GMT+7

Quan hệ Mỹ - Triệu Tiên giờ đây bắt đầu có thêm động lực để xích lại gần nhau, nhưng cũng đừng sớm kỳ vọng.

Những ngày qua, CHDCND Triều Tiên có một số thông điệp bác bỏ việc nối lại đàm phán với Mỹ.
Thực sự, từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai đến nay, chưa có thêm động lực nào để Washington và Bình Nhưỡng giải quyết bất đồng. Giờ đây, hai bên đang thử nghiệm các góc độ khác để có thể lại tiếp cận với nhau.
Nền kinh tế của Triều Tiên gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt, gần đây càng khó khăn hơn khi bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19 vì phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc - vốn là một kênh giao thương quan trọng của Bình Nhưỡng. Như thế, tình hình nội bộ của Triều Tiên có thể gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến vị thế của chế độ.
Chính vì thế, thông qua những động thái ngoại giao nhằm vào Mỹ, Bình Nhưỡng có lẽ muốn nhận được những khoản viện trợ kinh tế để xử lý những vấn đề nội bộ, đồng thời có những bước tiến cần thiết nhằm phát triển kinh tế lâu dài.
Trong khi đó, về phía Mỹ thì Tổng thống Donald Trump cũng muốn có được một dấu ấn chính trị nào đó để tranh thủ phiếu bầu trong đợt bầu cử sắp tới, bởi kết quả kiểm soát dịch bệnh đã quá ảm đạm.
Từ những thực tế trên, hai bên giờ đây bắt đầu có thêm động lực để xích lại gần nhau, cùng giải quyết các vấn đề khác biệt giữa hai bên. Nhưng cũng đừng sớm kỳ vọng bất cứ bước tiến đáng kể nào trong quan hệ Mỹ - Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.