Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên gặp nhau

01/07/2020 14:54 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kỳ vọng Mỹ và CHDCND Triều Tiên nên tổ chức hội nghị thượng đỉnh để khôi phục tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Yonhap ngày 1.7 dẫn lời một quan chức cấp cao trong phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau trước kỳ bầu cử Mỹ ngày 3.11.
Vị quan chức cho biết Hàn Quốc đã truyền đạt ý kiến của Tổng thống Moon đến Nhà Trắng trong cuộc trao đổi gần đây, đặc biệt là sau khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong hồi giữa tháng 6.
Cũng theo quan chức này, phía Mỹ hiểu được quan điểm của Hàn Quốc và đang nỗ lực để khôi phục đàm phán với Triều Tiên.
Trước đó, trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 30.6, Tổng thống Moon nói rằng một cuộc hội nghị thượng đỉnh nữa sẽ giúp khôi phục tiến trình đàm phán hạt nhân bị trì hoãn, đồng thời cho rằng vấn đề hạt nhân và lệnh cấm vận phải được giải quyết thông qua đối thoại Mỹ - Triều.

Triều Tiên ngưng kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc

Tổng thống Moon cho rằng hai miền Triều Tiên không nên đảo ngược những thành quả khó khăn mới đạt được trong mối quan hệ.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun hôm 29.6 nói vẫn còn thời gian cho Mỹ và Triều Tiên tiếp xúc trở lại và tạo ra tiến triển. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trước bầu cử tổng thống Mỹ là điều khó có thể diễn ra vì đại dịch Covid-19.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien ngày 1.7 kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và quay lại đàm phán vì “tương lai kinh tế tươi sáng” của Bình Nhưỡng và “hòa bình lâu dài” trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.