Tổng thống Trump đề nghị đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un về Triều Tiên sau thượng đỉnh Hà Nội?

23/06/2020 17:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị đưa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un về Bình Nhưỡng trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội hồi đầu năm 2019.

Trong cuốn hồi ký sắp xuất bản, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã kể lại những cuộc trao đổi đằng sau hậu trường giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2.2019.
Trong ngày gặp đầu tiên (ngày 28.2), Tổng thống Trump yêu cầu ông Bolton đưa những tài liệu giải thích ý nghĩa của việc “phi hạt nhân hóa” và “tương lai tươi sáng” của Triều Tiên, Yonhap trích nội dung hồi ký.
Ông Bolton kế rằng Tổng thống Trump sau đó đưa cho lãnh đạo Kim hai trang tài liệu và đề nghị được đưa ông Kim về Triều Tiên bằng máy bay, hủy luôn lịch trình còn lại trong ngày.

Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên trong hội nghị tại Hà Nội

Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó đến Việt Nam bằng đoàn tàu lửa đặc biệt, dừng tại ga Đồng Đăng ở Lạng Sơn và di chuyển bằng chuyên xa về Hà Nội.
Theo ông Bolton, sau khi nghe đề nghị của Tổng thống Trump, lãnh đạo Kim cười và nói không thể làm như vậy nhưng Tổng thống Trump vẫn vui.
Trong cuốn hồi ký, ông Bolton còn viết rằng Tổng thống Trump đã hỏi lãnh đạo Kim liệu có thể đưa ra thêm đề xuất ngoài việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon. Tổng thống Trump cũng hỏi ý kiến của ông Bolton và vị cố vấn yêu cầu Triều Tiên loại bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và tên lửa đạn đạo, nhưng lãnh đạo Kim chỉ muốn giảm trừ dần dần.
Tại cuộc gặp, ông Kim được cho là muốn được đảm bảo an ninh cho Triều Tiên sau khi giải trừ hạt nhân. Ông đề cập đến việc Mỹ - Triều vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao và vẫn trong tình trạng chiến tranh.
“Ông Kim hỏi: Điều gì xảy ra nếu tàu chiến Mỹ vào lãnh hải Triều Tiên? và ông Trump gợi ý rằng ông Kim nên gọi cho ông ấy”, cựu Cố vấn Bolton kể.
Ngoài ra, ông Bolton còn kể về việc Tổng thống Trump lo ngại không thể tái đắc cử nếu bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chỉ để dỡ bỏ cơ sở Yongbyon, và việc hai nhà lãnh đạo không thống nhất chuyện ra tuyên bố chung sau hội nghị.

Triều Tiên đe dọa cắt đứt quan hệ với Tổng thống Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.