Dự thảo thỏa thuận sẽ ký tại thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Khánh An
Khánh An
27/02/2019 16:20 GMT+7

Bản thảo thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được tiết lộ gồm 4 điều khoản chính và có thể sẽ còn được điều chỉnh, theo trang tin Vox .

Trang tin Vox (trụ sở ở Mỹ) vừa tiết lộ bản thảo thỏa thuận dự kiến sẽ được gút lại trước khi ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội với nhiều nội dung liên quan đến việc giải giới hạt nhân của Triều Tiên và cải thiện mối quan hệ song phương.
[VIDEO] Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay
Trang này dẫn các nguồn thạo tin cho biết bản thảo trên đề cập đến việc Mỹ thúc đẩy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên và cải thiện mối quan hệ song phương, đổi lại việc Chủ tịch Kim Jong-un đóng cửa cơ sở hạt nhân chính.
Theo đó, hai nước sẽ ký tuyên bố hòa bình nhằm chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Dù các bên ngừng bắn từ năm 1953 nhưng đến nay vẫn chưa có hiệp ước hòa bình nào.
Thứ hai, Triều Tiên sẽ trao trả thêm hài cốt binh sĩ Mỹ tử trận nhưng không đề cập rõ số lượng. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã đồng ý để Mỹ hồi hương 55 bộ hài cốt binh sĩ, sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại Singapore.
Thứ ba, Mỹ và Triều Tiên sẽ lập các văn phòng liên lạc. Đây sẽ là bước tiến vững chắc đầu tiên hướng đến bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.
Thứ tư, Triều Tiên sẽ dừng sản xuất vật liệu cho bom hạt nhân tại cơ sở Yongbyon. Đổi lại, Mỹ sẽ thúc đẩy Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt để Triều Tiên có thể đầu tư các dự án kinh tế chung với Hàn Quốc. Cũng có khả năng thỏa thuận bao gồm cả những cơ sở hạt nhân khác.
Phía Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin trên. 
[VIDEO] Ông Trump muốn Triều Tiên giải giới hạt nhân, nhưng "không vội"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.