Đức cảnh báo Trung Quốc về cải cách kinh tế

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2019 22:10 GMT+7

Trưởng Phòng Thương mại Đức ở Trung Quốc (AHK) Jens Hildebrandt cảnh báo Trung Quốc sẽ đối diện “một năm rất khó khăn” với Đức vì quốc gia châu Âu này đang mất kiên nhẫn về tình trạng Bắc Kinh chậm cải cách.

Ông Hildebrandt nói rõ rằng trong năm nay Berlin sẽ có yêu cầu quyết liệt hơn đối với Bắc Kinh về kinh tế, theo tờ South China Morning Post ngày 26.1.
Ông cho biết thêm các công ty Đức, thuê tổng cộng hơn một triệu lao động ở Trung Quốc, ngày càng mất kiên nhẫn với việc Bắc Kinh thiếu những cải cách mang tính cơ chế và họ lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc. Trong đó, họ đặc biệt quan ngại về tình trạng chậm xử lý những vấn đề kéo dài như bảo vệ sở hữu trí tuệ và hạn chế tiếp cận thị trường.
Một cuộc khảo sát về niềm tin kinh doanh do AHK tiến hành hồi cuối năm ngoái cho thấy quan điểm tích cực trong số 5.200 công ty Đức tại Trung Quốc đang giảm trong khi xu hướng bi quan lại tăng lên. Cụ thể, có khoảng 30% doanh nghiệp Đức tham gia cuộc khảo sát cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ xấu đi trong năm 2019, tăng 10% so với kết quả năm 2017.
Ông Hildebrandt thừa nhận Bắc Kinh có vài nỗ lực nhưng nhấn mạnh chính quyền Trung Quốc cần phải hành động nhiều hơn nữa để thuyết phục các nhà đầu tư châu Âu rằng nước này thật sự nghiêm túc trong việc giải quyết những quan ngại của họ. Bắc Kinh chưa đưa ra phản ứng về cảnh báo từ ông Hildebrandt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.