EU tuyên bố không chọn phe nào trong mâu thuẫn Mỹ - Trung

Khánh An
Khánh An
14/06/2020 23:02 GMT+7

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày trước khi diễn ra hội nghị trực tuyến các ngoại trưởng EU và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, và 1 tuần trước hội nghị thượng đỉnh EU – Trung Quốc .

Tờ South China Morning Post ngày 14.6 dẫn lời Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho hay ông loại trừ khả năng thành lập liên minh với Mỹ để đối đầu với Trung Quốc.
Ông kêu gọi có chương trình nghị sự “lớn và tích cực” về sự hợp tác EU-Trung Quốc, chỉ một ngày trước khi ông cùng các ngoại trưởng EU dự kiến tham gia hội nghị trực tuyến với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Hội nghị dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề Trung Quốc và thông tin sai lệch, diễn ra 1 tuần trước hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc đầu tiên dưới thời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
Hai quan chức cấp cao của EU sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và nội dung thảo luận dự kiến tập trung vào việc tiếp cận thị trường.
Viết trên trang web chính thức vào ngày 14.6, ông Borell cho biết EU sẽ không đứng về phe nào trong mâu thuẫn Mỹ - Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng phong cách ngoại giao của châu Âu tập trung vào đa phương và hợp tác.
“Giữa căng thẳng Mỹ - Trung đang là trục xoay của chính trị toàn cầu, áp lực chọn phe đang tăng. Chúng tôi phải làm theo cách của mình cùng với mọi thách thức có thể xảy đến”, ông viết.
Ông Borrell cũng cho thấy dấu hiệu EU chuẩn bị giảm bớt thái độ xem Trung Quốc là “đối thủ có hệ thống”, chính sách của nhiệm kỳ lãnh đạo EU kết thúc vào năm ngoái. “Mối quan hệ giữa chúng tôi và Trung Quốc không tránh khỏi có phức tạp và nhiều khía cạnh. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi theo cách đối đầu có hệ thống”, quan chức này cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.