Lãnh đạo EU nói Trung Quốc tìm cách chia rẽ

16/05/2020 18:25 GMT+7

Lãnh đạo ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các thành viên liên minh đoàn kết nhằm ngăn chặn âm mưu chia rẽ của đối thủ Trung Quốc .

Trong bài viết được đăng trên nhiều tờ báo châu Âu ngày 16.5, Cao ủy EU phụ trách chính sách đối ngoại Josep Borrell cho rằng Trung Quốc tìm kẽ hở giữa các thành viên EU để công kích nhằm đạt mục đích riêng, theo tờ South China Morning Post.
Ông Borrell nói rằng EU gặp bất đồng trong việc xây dựng cách tiếp cận với các siêu cường trên thế giới và Trung Quốc đôi lúc khai thác vào sự khác biệt này.
Một số nước EU muốn áp dụng cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc nhưng một số khác lại kêu gọi cẩn trọng. Trong khi đó, Trung Quốc bị cho là sử dụng nguồn đầu tư to lớn từ dự án Vành đai, Con đường để lôi kéo sự ủng hộ từ một số thành viên EU ở Đông Âu.

Bị Mỹ tố hủy mẫu virus corona gây Covid-19, Trung Quốc nói gì?

Những sự chỉ trích nhắm vào EU gia tăng trong đợt dịch Covid-19 khi một số nước cho rằng EU đã không hành động đủ để giúp đỡ châu Âu trong khi Trung Quốc đẩy mạnh tiếp tế trang thiết bị y tế đến một số nước.
Trong một câu nhắm đến Trung Quốc, ông Borrell nhấn mạnh điều quan trọng là tránh chính trị hóa việc viện trợ y tế và kêu gọi các nước EU không nên ngây thơ. Bên cạnh đó, ông Borrell kêu gọi EU phải “duy trì sự kỷ luật tập thể cần thiết” trước những hành động của Trung Quốc.
Trước đó, ông Borrell có bài viết trên báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức ngày 14.5, kêu gọi Trung Quốc đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến chống Covid-19 và tiến hành điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.