Tình báo Anh kêu gọi đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc sau dịch Covid-19

13/04/2020 09:51 GMT+7

Các cơ quan tình báo của Anh cảnh báo Trung Quốc sẽ hành động quyết liệt để bảo vệ mô hình chính trị, kinh tế sau khi đại dịch Covid-19 qua đi.

Cơ quan tình báo nội địa Anh MI5 và cơ quan tình báo nước ngoài MI6 kêu gọi chính phủ đánh giá lại mối quan hệ với Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, đồng thời cân nhắc các biện pháp hạn chế sự tiếp cận của Trung Quốc đối với các ngành công nghệ cao và giáo dục của Anh, theo tờ The Guardian ngày 12.4.
The Guardian dẫn nguồn thạo tin từ quốc hội tiết lộ MI5 và MI6 khuyến cáo chính phủ cân nhắc hạn chế việc Trung Quốc thâu tóm các công ty công nghệ cao của Anh, giảm đầu vào cho sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học Anh...
Hai cơ quan tình báo cảnh báo Trung Quốc sẽ hành động quyết liệt hơn nhằm bảo vệ mô hình chính trị sau khi đại dịch Covid-19 qua đi.

Những lo ngại của Anh về Trung Quốc được cho là bị gác lại giữa đại dịch Covid-19 và vì mối quan hệ thương mại

AFP

Các cơ quan cho rằng Anh cần đảm bảo đa dạng hóa nguồn cung ứng hệ thống mạng 6G và 7G trong tương lai. Tuy nhiên, các cơ quan tin rằng quyết định cho phép tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G tại Anh là chuẩn xác.
Theo The Guardian, các cơ quan tình báo Anh đã kêu gọi tập trung nhiều hơn vào hành động của Trung Quốc trong vài tháng qua. Tân tổng giám đốc MI5 Ken McCallum sau khi được bổ nhiệm vào cuối tháng 3 cũng đưa ra cam kết tương tự.
Bộ trưởng phụ trách nội các Michael Gove cuối tháng 3 cáo buộc Trung Quốc cố tình giảm nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 vào thời điểm đầu khi dịch mới bùng phát và báo cáo không rõ ràng về quy mô, bản chất và độ lây nhiễm của dịch.
Chuyên gia Charles Parton thuộc Viện nghiên cứu an ninh quốc phòng hoàng gia (RUSI), nhà ngoại giao từng có 22 năm kinh nghiệm về vấn đề Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, nói rằng việc cân nhắc lại mối quan hệ với Trung Quốc là điều cần làm từ rất lâu vì Trung Quốc coi họ là đối thủ lâu dài của phương Tây.

Bình thường như... trụ sở cơ quan tình báo Anh

Cuối tuần qua, 15 nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền gửi thư cho Thủ tướng Boris Johnson, yêu cầu đánh giá lại mối quan hệ toàn diện với Trung Quốc sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. “Chúng ta đã thất bại trong việc đưa ra quan điểm chiến lược về nhu cầu an ninh, kinh tế và kỹ thuật về lâu dài của Anh”, các nghị sĩ viết.
Tuy nhiên, những lo ngại về Trung Quốc trong chính quyền Anh đã bị làm giảm đi vì lợi ích thương mại. Bộ trưởng Gove hồi đầu tháng 4 buộc phải mềm hóa chỉ trích Trung Quốc sau khi Anh nhận được lô máy thở để điều trị bệnh nhân Covid-19 giữa thời điểm thiết bị này trở nên khan hiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.