Trung Quốc 'xuất khẩu' mô hình chống dịch Covid-19

13/04/2020 19:45 GMT+7

Từ Lào, Campuchia cho đến Serbia, Ý, Trung Quốc đã đưa các chuyên gia y tế đến để hướng dẫn cách chống dịch Covid-19 nhằm xóa đi những chỉ trích về cách xử lý ban đầu của nước này.

Trung Quốc đang “xuất khẩu” mô hình chống dịch Covid-19 ra những nước đồng minh thân cận ở châu Á, châu Âu và Nam Mỹ nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của nước này trong việc chống lại dịch bệnh vốn bùng phát ban đầu tại Vũ Hán.
Trung Quốc đã cử nhóm chuyên gia y tế đến các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Philippines; các nước Trung Đông như Iran, Iraq; ở châu ÂuSerbia, Ý và nhiều khu vực khác.
Bên cạnh đó, nước này cũng gửi hàng từ thiện và bán thiết bị y tế cho khoảng 90 nước, tổ chức nhiều cuộc hội thoại trực tuyến để chia sẻ kiến thức chống dịch Covid-19, theo Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Trung Quốc. Một chuyên gia trong đoàn Trung Quốc được điều đến Serbia nói rằng Trung Quốc không muốn các nước lặp lại thảm kịch của mình.

Bài học gì từ Trung Quốc đại lục trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

Theo Reuters ngày 13.4, giới quan sát nhận định rằng Trung Quốc muốn thông qua cách làm này để phản bác những chỉ trích cho rằng nước này đã vụng về khi xử lý dịch Covid-19 vào thời gian đầu.
Bên cạnh đó, đây cũng được cho là một phần trong kế hoạch lâu dài của Trung Quốc nhằm tạo hình ảnh rộng lượng ở nước ngoài để khỏa lấp những lo ngại về ảnh hưởng kinh tế, quân sự ngày càng gia tăng của nước này trên thế giới, đặc biệt là thông qua sáng kiến Vành đai, con đường.
Tại Serbia, một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở châu Âu, chính quyền cho cách ly người có triệu chứng Covid-19 nhẹ và xây dựng bệnh viện dã chiến để điều trị những người này, xét nghiệm trên diện rộng và chữa trị cho nhiều người nhất có thể.
Nhiều quan chức Serbia hoan nghênh lời khuyên của Trung Quốc và nói dịch bệnh đã được kiềm chế.

Thiết bị bảo hộ y tế từ Trung Quốc được chuyển sang Ý

Reuters

Tại Campuchia, chính quyền cân nhắc lời khuyên của chuyên gia Trung Quốc về việc sửa chữa lại khách sạn, trường học để làm nơi cách ly người từ nước ngoài về.
Cựu quan chức ngoại giao Canada Gordon Houlden, hiện là giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Alberta, nhận định: Rõ ràng là Trung Quốc sẽ sử dụng dịch Covid-19 để thúc đẩy điều mà nước này cho là “hành động vì lợi ích quốc gia của Trung Quốc”.
Trong khi đó, giám đốc phụ trách chính sách châu Á trong Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ thời Tổng thống Barack Obama, ông Ryan Hass bình luận: “Tôi nghi ngờ về khả năng nhiều nước sẽ sớm quên đi những sơ suất ban đầu của Trung Quốc khiến cho dịch Covid-19 lan ra toàn cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.