FDA ngưng cho phép dùng thuốc trị sốt rét với bệnh nhân Covid-19

16/06/2020 11:09 GMT+7

Cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) đã hủy bỏ quyền sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để điều trị Covid-19 trong tình huống khẩn cấp, sau thời gian được Tổng thống Donald Trump “khuyên dùng”.

Dựa trên chứng cứ mới, FDA tuyên bố không có lý do để tin rằng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine và chloroquine mang lại tác dụng trong việc điều trị bệnh Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.
Quyết định trên được công bố theo sau yêu cầu của tiến sĩ Gary Disbrow, phó trợ lý bộ trưởng y tế, quyền giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển y sinh hiện đại (BARDA).
Theo đó, kết quả một số cuộc nghiên cứu đã phủ nhận hiệu quả trong điều trị đối với loại thuốc trên, bao gồm một cuộc khảo sát được triển khai trên diện rộng hồi đầu tháng và cho thấy hydroxychloroquine không ngăn chặn virus Corona tấn công bệnh nhân.
Hồi tháng 3, Tổng thống Trump cho hay hydroxychloroquine kết hợp với kháng sinh azithromycin mang đến hy vọng cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhưng lúc đó vẫn chưa có nhiều thông tin có thể chứng minh được công dụng này.
Kế đến, ông Trump thừa nhận đã uống thuốc trị sốt rét để ngừa Covid-19 sau khi virus Corona bắt đầu xâm nhập Nhà Trắng, và thúc giục những người khác cũng uống thuốc.

Rút lại nghiên cứu cho thấy thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine gây tử vong

Trong những tuần gần đây, giới bác sĩ không còn quảng bá hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19, sau khi một vài báo cáo cho thấy nó không những chẳng có tác dụng mà còn có thể mang đến nguy cơ tim mạch cho một số bệnh nhân.
Pháp, Ý và Bỉ vào cuối tháng trước cũng đã ngừng sử dụng hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19, nhưng Mỹ vẫn cung cấp cho Brazil 2 triệu liều thuốc này trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang trở thành tâm dịch mới của thế giới chỉ sau Mỹ.
Tính đến sáng 16.6, tổng số ca Covid-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 8 triệu, theo số liệu của website Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Khoảng 25% trong số này ở Mỹ (hơn 2 triệu trường hợp), còn khu vực Mỹ Latinh hiện chiếm 21% số ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.