Tổng thống Trump uống thuốc trị sốt rét ngừa Covid-19, gọi WHO là ‘con rối của Trung Quốc’

19/05/2020 07:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.5 xác nhận ông đang uống hydroxychloroquine, một loại thuốc trị sốt rét mà nhiều báo cáo nghiên cứu nghi ngờ về khả năng phòng ngừa, điều trị Covid-19 .

Khẳng định mình hoàn toàn âm tính trước virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19, Tổng thống Trump cho hay ông đã uống loại thuốc trên trong khoảng 1 tuần rưỡi để phòng bệnh.
“Mỗi ngày tôi đều uống một viên”, Hãng tin AFP hôm 19.5 dẫn lời ông Trump, thêm rằng mình cũng dùng thuốc bổ sung kẽm để phòng ngừa.

Tổng thống Trump nói đang uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để ngừa Covid-19

Khi được hỏi tại sao phải uống thuốc, Tổng thống Trump trả lời: “Bởi vì tôi nghĩ rằng thuốc này tốt”.
Chủ nhân Nhà Trắng đã tiết lộ việc uống thuốc trong phiên hỏi-đáp với phía báo chí tại cuộc gặp các lãnh đạo ngành nhà hàng ở Nhà Trắng để thảo luận về các tác động của dịch Covid-19 hôm 18.5.
Từ nhiều tuần trước, Tổng thống Trump đã lên tiếng khen hydroxychloroquine và cho rằng đây là liệu pháp điều trị Covid-19 đầy tiềm năng, nhưng các cuộc nghiên cứu sau đó phát hiện loại thuốc này không hiệu quả khi dùng cho bệnh nhân Covid-19.

Thuốc hydroxychloroquine

AFP/Getty


Năm nay 74 tuổi, Tổng thống Trump cho hay đã hỏi ý kiến bác sĩ của Nhà Trắng trước khi dùng thuốc, và mỗi ngày ông đều xét nghiệm Covid-19.
Ngay sau khi tổng thống Mỹ thừa nhận ông đang uống hydroxychloroquine, Đài Fox News lập tức phỏng vấn bác sĩ nổi tiếng của Mỹ là Bob Lahita. Ông cho hay kết quả sử dụng hydroxychloroquine để điều trị nhiều bệnh nhân Covid-19 cho thấy nó không có tác dụng.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump tiếp tục tấn công WHO, gọi tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc là “con rối” của Trung Quốc, đồng thời xác nhận đang cân nhắc ngừng tài trợ cho tổ chức này.

WHO cam kết minh bạch trong cuộc đánh giá hậu đại dịch Covid-19

Ông cũng cho hay Mỹ đang góp khoảng 450 triệu USD mỗi năm cho WHO, khoản đóng góp nhiều nhất so với các nước còn lại.
Trong khi đó, Trung Quốc chỉ góp khoảng 40 triệu USD/năm cho WHO, và có ý kiến cho rằng Washington nên “giảm từ 450 xuống 40”, thế nhưng “đối với một số người, khoản đó vẫn còn nhiều”, Tổng thống Trump tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.