Gay cấn cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

06/12/2019 08:42 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm qua tuyên bố bà đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp Hạ viện soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống Trump.

Trước đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 4.12 (giờ Washington D.C) mở cuộc điều trần đầu tiên theo quy trình điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump, với sự tham gia của 4 luật sư chuyên về hiến pháp, theo Reuters.
Sau hơn 8 giờ tranh luận gay gắt, 3 luật sư được phe Dân chủ mời tham gia cho rằng ông Trump phạm các sai lầm có thể bị đưa ra luận tội.

[VIDEO] Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ quá trình luận tội tổng thống

Cụ thể, chủ nhân Nhà Trắng bị tố đã gây áp lực buộc Ukraine phải mở các cuộc điều tra có thể mang đến lợi ích cho ông về mặt chính trị.
Tuy nhiên, luật sư thứ 4, do đảng Cộng hòa mời đến, bác bỏ kết luận của các đồng nghiệp khi cho rằng phía Dân chủ đã tìm cách đẩy nhanh quy trình trong lúc chưa thu thập được chứng cứ để có thể luận tội tổng thống.
Cuộc điều trần cũng chứng kiến sự đối đầu nảy lửa giữa hai đảng. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler cho rằng Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực bằng cách yêu cầu một chính phủ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, cản trở công lý được thực thi và làm suy yếu nền tảng hiến pháp và an ninh quốc gia. 

[VIDEO] Tổng thống Trump nói phe Dân chủ nên "tự xấu hổ" vì điều tra luận tội

Còn các đại diện Cộng hòa chỉ trích quy trình điều tra luận tội diễn ra một cách không công bằng, với đối phương tìm cách bám víu những lập luận và cáo buộc không rõ ràng nhằm phục vụ mưu đồ loại bỏ ông Trump khỏi Nhà Trắng. Cùng ngày, Phó tổng thống Mike Pence gặp các nghị sĩ Cộng hòa và thúc giục họ gia tăng sự chỉ trích đối với phe Dân chủ ở Hạ viện. Về phần mình, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone tất bật vận động các thượng nghị sĩ tìm cách bảo vệ Tổng thống Trump ở Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.