Giá dầu tăng vì Tổng thống Trump nói mình thắng dù chưa kiểm hết phiếu

Khánh An
Khánh An
04/11/2020 20:23 GMT+7

Thị trường dầu thô đang chịu nhiều tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ do liên quan chính sách của các ứng viên.

Giá dầu thô ngày 4.11 tăng gần 3% sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng trước ứng viên Dân chủ Joe Biden dù nhiều bang chiến địa vẫn chưa có kết quả kiểm phiếu sau cùng.
Theo Reuters, khả năng Tổng thống Trump tái đắc cử bị cho là sẽ tác động xấu đến thị trường dầu mỏ vì các lệnh cấm vận đối với Iran và việc ông ủng hộ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá.
Sau phát biểu của ông Trump, giá dầu thô WTI ngày 4.11 tăng 2,44% lên 38,60 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng tăng 2,5% lên 40,73 USD/thùng.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump còn cách cơ hội tái đắc cử bao nhiêu bang chiến địa?

Kết quả tranh cãi hoặc tình trạng chưa chắc chắn kéo dài của bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng nặng nề nhất đối với dầu và thị trường nói chung. Trong khi trường hợp ông Biden đắc cử cũng ảnh hưởng xấu hoặc không ảnh hưởng, do ông hỗ trợ chính sách xanh và chủ trương ít cứng rắn hơn đối với Iran.
Liên quan tác động từ bầu cử Mỹ, hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết kết quả bầu cử Mỹ sẽ không tác động nhiều đến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu.
Theo ông, Washington sẽ khó có khả năng ngừng quan điểm đối đầu cho dù Tổng thống Trump thắng hay không.
“Cho dù ông Joe Biden hay Donald Trump thắng cử vào đêm nay hoặc ngày mai, không có gì thay đổi về chiến lược. Lục địa Mỹ đã tự tách khỏi lục địa châu Âu”, ông ví von.

Ông Biden "lỡ lời", cả Tổng thống Trump lẫn cổ phiếu điện mặt trời đều được lợi

Chính quyền Mỹ đã tăng hàng tỉ USD tiền thuế đối với hàng hóa châu Âu trong 4 năm qua, sau khi Tổng thống Trump cho rằng có những rào cản không công bằng đối với các công ty Mỹ tìm cách cạnh tranh ở thị trường châu Âu.
Ông Le Maire nói thêm rằng ông sẽ thúc đẩy “thuế kỹ thuật số” đối với các công ty công nghệ đa quốc gia, dù bị Washington phản đối. Chính quyền Mỹ cho rằng thuế này sẽ mang tính phân biệt đối với các hãng lớn như Google, Amazon, Facebook và Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.