Giải mã ý đồ Triều Tiên khi gây căng thẳng

21/06/2020 10:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đang đối mặt với áp lực kinh tế nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, và tình hình càng trở nên nguy cấp hơn khi phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc để phòng chống bệnh dịch Covid-19 .

Trong khi đó, tiến trình đàm phán giữa Triều Tiên với Mỹ cũng không đạt kết quả nào đáng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh hai bên hồi đầu năm 2019. Để khiến cho Triều Tiên không bị lãng quên, Bình Nhưỡng gần đây đã cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc, phá hủy văn phòng liên lạc chung, và có thể sẽ tiến hành tập trận ở khu phi quân sự giữa hai miền... Các động thái này hàm chứa 3 ý đồ sau.
Thứ nhất, việc phá hủy văn phòng liên lạc chung mang thông điệp vô hiệu hóa Tuyên bố chung 2018 - vốn là bước tiến cho đối thoại liên Triều. Thứ hai, Bình Nhưỡng tỏ thái độ không hài lòng là Seoul không cung cấp đủ hỗ trợ kinh tế cần thiết cho miền bắc và Seoul cũng đã không đủ sức tác động để Washington nới lỏng trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Thứ ba, các động thái trên diễn ra ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nên có thể gây áp lực để Tổng thống Donald Trump phải có một thỏa thuận với Bình Nhưỡng nhằm “lấy phiếu” từ cử tri Mỹ.
Xa hơn, các hành động trên còn nhằm khẳng định một ý nghĩa sâu xa rằng nếu vấn đề Triều Tiên không có tiến triển, ví dụ như không giảm nhẹ các lệnh trừng phạt, thì Bình Nhưỡng sẽ làm khó Washington và đồng minh trong khu vực.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc từ chức giữa căng thẳng với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.