Giáo phái Shincheonji ‘nhập khẩu’ COVID-19 từ Vũ Hán vào Hàn Quốc?

01/03/2020 14:24 GMT+7

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) lần đầu tiên xác nhận một số tín đồ giáo phái Shincheonji đã đến thành phố Vũ Hán ( Trung Quốc ), nơi dịch COVID-19 bùng phát, hồi tháng 1.

Trong buổi họp báo về tình hình dịch COVID-19 ngày 1.3, ông Kwon Jun-wook, một quan chức của KCDC, lần đầu tiên xác nhận một số tín đồ Shincheonji (Tân Thiên Địa) đã đến Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) hồi tháng 1, theo Reuters.
Ông Kwon cho biết hiện chưa thể xác định rõ có bao nhiêu tín đồ Shincheonji đã đến Vũ Hán và liệu chuyến đi này có phải là nguyên nhân khiến dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng ở Hàn Quốc hay không.
Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 29.2 công bố báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy khoảng 3.600 tín đồ Shincheonji từ Trung Quốc đến Hàn Quốc trong giai đoạn ngày 1.7.2019 đến ngày 27.2.2020. Trong số đó, có 42 tín đồ từ thành phố Vũ Hán đến Hàn Quốc. Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết đây chỉ là số liệu sơ bộ nên có thể thay đổi và đang tiếp tục cuộc điều tra.
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực cho xét nghiệm hơn 260.000 tín đồ giáo phái Shincheonji. Giáo phái này có liên quan đến phân nửa số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 trên toàn quốc, theo Yonhap. Giáo phái Shincheonji cũng có nhà thờ ở Vũ Hán.

Giáo phái bí mật trở thành tâm điểm phản đối ở Hàn Quốc vì dịch Covid-19

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài CNN ngày 1.3, ông Kim Shin-chang, đại diện của Shincheonji, bác bỏ cáo buộc cho rằng giáo phái này gây ra đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Hàn Quốc. Ông Kim cho rằng các quan chức Hàn Quốc đang cố gắng "phóng đại" để né trách nhiệm và đổ lỗi cho Shincheonji. Ông Kim khẳng định các tín đồ hoàn toàn minh bạch và hợp tác với chính quyền trong công tác ứng phó COVID-19.
Chính quyền Trung Quốc được cho là đang kiểm tra và xét nghiệm các tín đồ giáo phái Shincheonji tại Trung Quốc.
“Một quan chức xác nhận với tôi rằng chính phủ Trung Quốc đang kiểm tra tất cả tín đồ Shincheonji để xác định xem họ có đến Hàn Quốc gần đây hay không và nếu cần thiết thì phải tiến hành xét nghiệm”, tờ South China Morning Post ngày 27.2 dẫn lời một nhà nghiên cứu theo dõi sát sao giáo phái này ở Trung Quốc cho biết.
Giáo phái Shincheonji có ít nhất 20.000 tín đồ ở Trung Quốc đại lục, tập trung ở thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương.
Hàn Quốc ghi nhận thêm 376 trường hợp mắc COVID-19 vào ngày 1.3, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.526, bao gồm bé trai 45 ngày tuổi vốn là con trai của một tín đồ Shincheonji.
Số người chết vì COVID-19 vẫn không thay đổi so với ngày 29.2, ở mức 17 người, theo KCDC. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho biết họ không cân nhắc phong tỏa, cách ly hoàn toàn thành phố Daegu như Trung Quốc áp dụng đối với thành phố Vũ Hán, nơi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm ngoái.
Chính phủ Hàn Quốc quyết định kéo dài thời gian nghỉ học trên toàn quốc thêm 1 tuần. Riêng Daegu, thời gian nghỉ học đã được kéo dài thêm 3 tuần.

Một nhà thờ của giáo phái Shincheonji ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc bị đóng cửa ngày 1.3

AFP

Trong ngày 1.3, các nhà thờ Công giáo ở khắp Hàn Quốc đóng cửa và nhiều nơi tổ chức lễ cầu nguyện trực tuyến giữa lúc chính phủ kêu gọi tránh tụ tập đông người để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Một số quốc gia đã đình chỉ chuyến bay đến Hàn Quốc hoặc cấm công dân từ Hàn Quốc do lo ngại dịch COVID-19, theo Reuters.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 1.3 yêu cầu phía Mỹ tránh "hành động quá mức”. Yêu cầu được đưa ra sau khi Mỹ khuyến cáo công dân không nên đến các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, chẳng hạn như Daegu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.