Giữ dân túy, bỏ cực hữu

30/08/2019 10:00 GMT+7

Bất ổn trên chính trường Ý tuy chưa hẳn kết thúc nhưng cũng đã có được bước chuyển về giải pháp.

Tổng thống Sergio Mattarella quyết định không giải tán quốc hội để tiến hành tổng tuyển cử mà tiếp tục ủy thác Thủ tướng vừa từ chức Giuseppe Conte thành lập chính phủ liên hiệp.
Liên minh cầm quyền mới sẽ bao gồm đảng M5S theo đường lối dân túy của ông Conte và đảng Dân chủ thuộc quang phổ chính trị trung tâm - cánh tả. Điều này có nghĩa là đảng cực hữu Lega và Tổng thư ký đảng, Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini sẽ bị đẩy vào phe đối lập. Trước đó, Lega liên minh cầm quyền với M5S nhưng lại tiến hành chống đối buộc ông Conte phải từ chức.
Tổng thống Mattarella và đảng M5S đã làm phá sản mưu tính của Lega là kích hoạt khủng hoảng chính trị để tiến hành bầu cử mà theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận thì phe của ông Salvini sẽ thắng lớn.
Đáng chú ý, chính phủ mới đang được thành lập ở Ý là liên hiệp giữa 2 đảng cùng yếu trong quốc hội và vẫn duy trì yếu tố dân túy dù bỏ được yếu tố cực hữu. Từ đó có thể thấy tuy quá trình thành lập chính phủ liên hiệp mới không hề đơn giản và dễ dàng, càng chưa thể được coi là chắc chắn sẽ thành công. Không có gì bảo đảm ông Conte sẽ cầm quyền thuận lợi và yên ổn hơn khi phe cực hữu của ông Salvini tuy bị đẩy khỏi chính phủ nhưng vẫn đang trỗi dậy mạnh mẽ ở Ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.