Giữa ngọt và đắng

10/05/2021 10:40 GMT+7

Các cuộc bầu cử vừa rồi ở Anh đã đưa lại kết quả khiến Thủ tướng Boris Johnson vừa có thể vui mừng và hài lòng lại vừa thất vọng và không thể không lo ngại.

Ở cuộc bầu cử nghị viện địa phương và bầu bổ sung dân biểu cho quốc hội Anh, đảng Bảo thủ của ông Johnson giành chiến thắng nổi trội khi thắng ở cả nhiều nơi xưa nay chỉ thuộc về Công đảng. Nhưng ở cuộc bầu cử nghị viện xứ Scotland, lực lượng theo đuổi mục tiêu ly khai khỏi Anh lại thắng vang dội.
Đảng Dân tộc của bà Nicola Sturgeon, người kiên định chủ trương Scotland độc lập, giành được 64 trong tổng số 129 ghế dân biểu trong nghị viện, trong khi đảng Xanh, cũng chủ trương giành độc lập cho Scotland, có được 8 ghế.
Phe chủ trương ly khai chiếm đa số trong nghị viện và sẽ thúc đẩy rất mạnh mẽ quá trình này ở Scotland, trước mắt là tổ chức cuộc trưng cầu dân ý mới về nền độc lập riêng cho Scotland, có thể vào năm 2023.
Cái ngọt ngào đối với ông Johnson là củng cố được nền tảng và vị thế quyền lực ở Anh. Ở thời hậu Brexit và đại dịch Covid-19 thì kết quả ấy lợi đơn lợi kép đối với vị thủ tướng này. Chúng cho thấy trong thời gian tới ông Johnson không có đối thủ chính trị có thể thách thức quyền lực và đảng Bảo thủ nắm chắc vị thế cầm quyền. Nhưng cái đáng lo với ông Johnson là việc xứ Scotland không chỉ kiên định mà còn tăng cường quyết tâm ly khai.
Ở thời hậu Brexit, không phải chuyện xử lý quan hệ của Anh với EU mà việc duy trì sự tồn tại toàn vẹn của Vương quốc Anh mới là thách thức lớn nhất đối với ông Johnson và những người kế nhiệm sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.