Giữa ước vọng và tham vọng

13/07/2016 08:00 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm rất thành công ở 4 nước châu Phi là Mozambique, Nam Phi, Tanzania và Kenya. Tuy nhiên, kết quả chuyến công du nổi bật về chính trị hơn kinh tế và thương mại.

 Nguyên nhân là tuy các bên có tương đồng về nhu cầu nhưng chưa đủ thực lực để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại phát triển nhanh hơn, mạnh hơn như mong đợi. Trên phương diện này, Ấn Độ vẫn còn bị Trung Quốc bỏ xa.
Nhưng đối với Ấn Độ và cá nhân ông Modi thì chuyến đi vẫn có ý nghĩa rất to lớn và quan trọng. Đây là bằng chứng mới nhất về quyết tâm của ông Modi gắn kết Ấn Độ với châu Phi như đã và đang gắn kết với châu Á - Thái Bình Dương.
Thông điệp ở đây là New Delhi không chỉ “hướng đông” mà còn hướng về Ấn Độ Dương và châu Phi. Định hướng này đã được thể hiện qua hội nghị cấp cao quy mô lớn chưa từng thấy giữa Ấn Độ với tất cả các quốc gia châu Phi cách đây nửa năm.
Thủ tướng Modi trong lễ đón tiếp chính thức dành cho ông ở Tanzania Reuters
Ước vọng của Thủ tướng Modi là có được từ châu Phi đối tác thương mại, thị trường, nguồn cung ứng ổn định năng lượng và nguyên vật liệu cho Ấn Độ. Bên cạnh đó là tranh thủ hậu thuẫn chính trị cho vai trò lớn hơn của Ấn Độ trên trường thế giới, trước hết là giúp nước này trở thành ủy viên thường trực mới của HĐBA LHQ.
Tham vọng của Ấn Độ là ganh đua vai trò và ảnh hưởng ở châu lục với Trung Quốc và một vài đối tác khác. Mục tiêu chính đáng, định hướng đúng đắn và không phải không có lợi thế riêng, nhưng thực hiện không dễ dàng gì, thậm chí hiện tại còn khó khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.