Hạ viện Mỹ hoàn tất quy trình khởi tố ông Trump tại thượng viện

12/02/2021 08:05 GMT+7

Nhóm nghị sĩ đảm nhiệm vai trò “công tố viên” của Hạ viện Mỹ đã hoàn tất việc khởi tố cựu Tổng thống Donald Trump, theo đó tìm cách gây khó khăn cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khi bỏ phiếu tha bổng ông Trump.

Trong hai ngày tranh luận, nhóm thành viên khởi tố tìm cách khắc họa chân dung ông Trump là nhân vật lèo lái vụ bạo động ở Điện Capitol hôm 6.1.
Theo báo The Hill hôm 12.2, cách họ trình bày đều nhằm tác động sâu sắc đến dư luận cũng như các thượng nghị sĩ trên cương vị thành viên của ban hội thẩm ở Thượng viện. Toàn thể Thượng viện Mỹ bị thu hút bởi các bằng chứng mà Hạ viện đệ trình, bao gồm các đoạn video clip ghi lại những hình ảnh hỗn loạn bên trong Điện Capitol khi đám đông ủng hộ ông Trump ập vào.

Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc buộc tội, đến phần bào chữa

Trước khi bước vào phiên tòa, giới quan sát dự đoán chỉ có khoảng 5 hoặc 6 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa (GOP) sẽ bỏ phiếu kết tội ông Trump, nhân vật tiếp tục nắm quyền lực to lớn trong nội bộ đảng này. Trong khi đó, cần có 17 lá phiếu của GOP nếu đảng Dân chủ muốn kết thúc phiên tòa theo ý của mình.
Thế nhưng, sự chia rẽ trong nội bộ GOP càng thêm sâu sắc hơn sau 2 ngày luận tội, và ngày càng có thêm thượng nghị sĩ Cộng hòa đồng ý với các lập luận của phe Dân chủ.
Trong phiên tranh luận cuối cùng vào hôm 11.2, nhóm khởi tố tập trung xoáy vào một luận điểm: ông Trump không những phải chịu trách nhiệm trong vụ bạo động ở Điện Capitol, mà còn chê trách nhà cựu lãnh đạo khoanh tay ngồi yên khi vụ tấn công diễn ra, cũng như không lên tiếng xin lỗi hoặc thậm chí thừa nhận tổn thất xảy ra.
Hạ nghị sĩ Ted Lieu của đảng Dân chủ tranh luận rằng phản ứng của cựu tổng thống Trump về các cuộc bạo động trước đó trong nhiệm kỳ của ông cho thấy rằng ông ấy “không nghi ngờ gì sẽ gây hại trong tương lai nếu được phép”.
“Tôi không sợ ông Donald Trump tiếp tục tranh cử để cầm quyền thêm 4 năm nữa. Tôi chỉ sợ ông ấy tái tranh cử và thất bại, bởi vì ông ấy có thể làm điều đó (kích động bạo lực) một lần nữa”, Đài CNN dẫn lời ông Lieu.

Sách 'Nghệ thuật hồi sinh' của ông Trump đột ngột sốt giá

Khép lại hai ngày luận tội, người đứng đầu nhóm khởi tố, Hạ nghị sĩ Jamie Raskin kêu gọi các thượng nghị sĩ hãy kết tội ông Trump, và cảnh báo về các hậu quả nghiêm trọng nếu ông ấy một lần nữa được tha bổng.
“Nếu không cho rằng trường hợp này là có tội, các vị đã đặt ra một tiêu chuẩn khủng khiếp mới cho hành vi sai trái của một tổng thống Mỹ”, nghị sĩ Raskin nhấn mạnh.
Sau khi hạ viện hoàn tất việc khởi tố, đến lượt đội ngũ luật sư biện hộ trình bày trước thượng viện hôm 12.2. Dự kiến họ sẽ hoàn tất phần biện hộ trong vòng một ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.