Hải quân Mỹ đề nghị phục chức cho thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt

25/04/2020 07:21 GMT+7

Các quan chức lãnh đạo hải quân Mỹ đang đề xuất Bộ Quốc phòng phục chức cho thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Trong cuộc gặp ngày 24.4, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ Michael Gilday và quyền Bộ trưởng hải quân James McPherson đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper phục chức cho cựu thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, ông Brett Crozier.
Theo tờ The New York Times, Bộ trưởng Esper nói cần thêm thời gian để cân nhắc nhưng được cho là sẽ ủng hộ quyết định trên.
Trước đó, quyền Bộ trưởng hải quân Thomas Modly cách chức ông Crozier sau khi thuyền trưởng gửi thư cho nhiều lãnh đạo hải quân yêu cầu giúp đỡ cho khoảng 5.000 thủy thủ trên tàu vì xuất hiện ca nhiễm Covid-19.

Hải quân Mỹ xem xét phục chức cho thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt

Bức thư sau đó bị rò rỉ ra truyền thông và ông Modly sa thải ông Crozier ngày 2.4, cho rằng thuyền trưởng đã đưa ra đánh giá yếu kém. Tuy nhiên, quyết định bị cho là quá nặng tay và đưa ra quá sớm khi hải quân chưa hoàn tất điều tra vụ việc.
Ngày 6.4, ông Modly bay đến đảo Guam để phát biểu trước các thủy thủ tàu Roosevelt, chỉ trích ông Crozier “phản bội” và “ngu ngốc”. Tuy nhiên, ông Modly từ chức một ngày sau vì bài phát biểu bị cho là không thích hợp.
Thủy thủ tàu sân bay Roosevelt được cho là vẫn giữ niềm tin với ông Crozier và đã bày tỏ sự ủng hộ với thuyền trưởng trong cuộc gặp lần cuối trước khi ông rời tàu.

Có 856 thủy thủ trên tàu sân bay Theodore Roosevelt nhiễm Covid-19

Hải quân Mỹ

Giới cựu binh hải quân cũng mong muốn ông Crozier được phục chức và chỉ trích ông Modly vì đưa ra quyết định giữa thời điểm khủng hoảng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ.
Chủ tịch Ủy ban quân vụ hạ viện Adam Smith ngày 24.4 bày tỏ thông cảm cho hành động của thuyền trưởng Crozier và gọi việc cách chức ông là sai lầm. Hạ nghị sĩ John Garamendi cũng kêu gọi Bộ trưởng Esper phục chức cho ông Crozier vì thuyên trưởng được thủy thủ tàu tôn trọng, theo tờ Politico.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đậu tại đảo Guam từ ngày 27.3 và đã xét nghiệm toàn bộ thủy thủ, trong đó có 856 người dương tính với Covid-19. Đa số các thủy thủ đã được đưa lên bờ, 4 người đang điều trị tại bệnh viện, một người tử vong hồi đầu tháng. Cựu thuyền trưởng Crozier cũng nhiễm bệnh và đang cách ly trên đảo Guam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.