Hải quân Trung Quốc tập trận dồn dập ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
23/03/2021 21:52 GMT+7

Hải quân Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc tập trận hỗ trợ ở Biển Đông như tiếp tế trên biển, quét thủy lôi, tìm kiếm và cứu hộ, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng hoạt động gây quan ngại ở khu vực.

Cụ thể, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 22.3 khoe rằng với mục tiêu nâng cao khả năng hỗ trợ một cách toàn diện và chính xác tác chiến trên biển trong tất cả hoàn cảnh, tàu tiếp tế Thanh Hải Hồ gần đây thực hiện các cuộc tập trận hỗ trợ trong nhiều ngày liên tiếp ở Biển Đông. Trong cuộc tập trận, tàu Thanh Hải Hồ phá hủy thủy lôi khả nghi, tiến hành tiếp tế nước và nhiên liệu cho tàu hộ vệ và tham gia huấn luyện liên quan trực thăng hoạt trên tàu.
Trước đó, vào ngày 21.3, CCTV đưa tin trong một cuộc tập trận khác do Chiến khu Nam bộ tiến hành ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, tàu đổ bộ thuộc Type 071 Ngũ Chỉ Sơn tìm kiếm và cứu hộ những thủy thủ mất tích từ tàu và trực thăng.
CCTV không nói rõ khu vực tập trận trong khi Chiến khu Nam bộ chủ yếu hoạt động ở Biển Đông và Cục Hải sự Quảng Đông hôm 19.3 thông báo cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, phía bắc Biển Đông từ ngày 21-22.3.
Hoàn Cầu thời báo hôm nay 23.3 dẫn lời giới phân tích Trung Quốc cho rằng các khả năng như trên có “rất quan trọng đối với tác chiến và có thể quyết định kết quả của một cuộc chiến tranh”.

[VIDEO] Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trước Quốc hội Mỹ

Trước đó, vào ngày 26.2, Cục Hải sự Quảng Đông thông báo rằng cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển phía tây bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc, tức vịnh Bắc bộ, từ ngày 1-31.3.
Tính từ đầu năm đến nay, quân đội Trung Quốc đã và có kế hoạch tiến hành ít nhất 9 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 4 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, theo các thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc.
Cách đây hơn một tuần, các thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott, Josh Hawley, Dan Sullivan, Thom Tillis và Roger Wicker đã công bố nghị quyết với nội dung hoan nghênh Hải quân và Tuần duyên Mỹ vì những nỗ lực của họ trong việc đảm bảo hoạt động tự do hàng hải và gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ sẽ không khoan nhượng việc Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện phi pháp ở Biển Đông, theo hãng tin PTI.
Trong buổi giới thiệu nghị quyết tại Thượng viện ngày 10.3, ông Scott lên án Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông và muốn mở rộng yêu sách chủ quyền trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.