Thượng nghị sĩ Mỹ trình nghị quyết lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

11/03/2021 20:47 GMT+7

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đưa ra một nghị quyết tại Thượng viện Mỹ, lên án Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động nhằm quân sự hóa Biển Đông.

Các thượng nghị sĩ Rick Scott, Josh Hawley, Dan Sullivan, Thom Tillis và Roger Wicker đã công bố nghị quyết với nội dung hoan nghênh Hải quân và Tuần duyên Mỹ vì những nỗ lực của họ trong việc đảm bảo hoạt động tự do hàng hải và gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ sẽ không khoan nhượng việc Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện phi pháp ở Biển Đông, theo hãng tin PTI.
Trong buổi giới thiệu nghị quyết tại Thượng viện ngày 10.3, ông Scott lên án Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông và muốn mở rộng yêu sách chủ quyền trong khu vực.
“Hành động gây hấn và trái pháp luật của Trung Quốc là không thể dung thứ. Tôi và các đồng nghiệp giới thiệu nghị quyết hoan nghênh lực lượng Hải quân và Tuần duyên Mỹ đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ quyền tự do hàng hải, đồng thời gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc rằng Bắc Kinh phải chấm dứt hành động gây hấn”, ông Scott nói.
Thượng nghị sĩ Sullivan cho biết Trung Quốc trong những năm gần đây đã tăng cường các hành động gây hấn chống lại những quốc gia láng giềng ở Biển Đông.
“Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là vô căn cứ và đe dọa trật tự quốc tế. Washington sẽ buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các hành vi trái phép. Tôi hoan nghênh Hải quân và Tuần duyên Mỹ đã có công lao duy trì cán cân quyền lực ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, thượng nghị sĩ Wicker nói.

Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trước Quốc hội Mỹ

Bên cạnh đó, một nhóm 8 thượng nghị sĩ khác của Đảng Cộng hòa cũng giới thiệu lại “Sáng kiến Tăng cường Thương mại, Liên minh Khu vực, Công nghệ và Kinh tế và Địa chính trị” nhằm thúc đẩy một chiến lược toàn diện cho cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.
Sáng kiến này nhằm đề xuất biện pháp chống lại các hoạt động kinh tế của Bắc Kinh bị Washington cáo buộc là làm méo mó thị trường toàn cầu và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.