Tướng Mỹ: phóng tên lửa diệt hạm ở Biển Đông, Trung Quốc gửi thông điệp rõ ràng

10/03/2021 09:33 GMT+7

Đô đốc Philip Davidson cho biết quân đội Trung Quốc đã phóng nhiều tên lửa diệt hạm vào Biển Đông trong năm 2020 để gửi một "thông điệp không thể nhầm lẫn" về khả năng đe dọa hàng không mẫu hạm Mỹ.

Hồi giữa năm 2020, quân đội Trung Quốc đã phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung xuống Biển Đông trong một cuộc tập trận. Lúc bấy giờ, tờ South China Morning Post dẫn lời các nguồn tin trong quân đội Trung Quốc xác định một số tên lửa là tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-21D (Đông Phong-21D). Truyền thông Trung Quốc từng mô tả DF-21D là "sát thủ diệt tàu sân bay", có tầm bắn khoảng 1.800 km.
Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 9.3, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM), đô đốc Philip Davidson cung cấp thêm thông tin về vụ phóng DF-21D hồi tháng 8.2020.

"Thông điệp không thể nhầm lẫn" nào của Trung Quốc khi phóng tên lửa ở Biển Đông?

“Trung Quốc đã phối hợp phóng tên lửa DF-21D ra Biển Đông trong cuộc tập trận. Thường được gọi là ‘sát thủ diệt tàu sân bay’, những tên lửa đạn đạo diệt hạm tầm trung này có khả năng tấn công các tàu sân bay Mỹ ở tây Thái Bình Dương", ông Davidson nói.
Ông Davidson cảnh báo Trung Quốc dùng những loại vũ khí như thế này trong cuộc tập trận quy mô lớn nhằm gửi “thông điệp không thể nhầm lẫn” cho Mỹ và phô diễn sức mạnh quân sự.
Theo ông Davidson, Trung Quốc "không chỉ đơn thuần phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến mà còn đang tăng cường sử dụng chúng trong các kịch bản huấn luyện và tập trận nhằm trau dồi năng lực chiến đấu của quân đội”.
Hiện vẫn còn nhiều điều chưa biết về cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông hồi tháng 8.2020 và không rõ Trung Quốc đã bắn bao nhiêu tên lửa đạn đạo diệt hạm. Tờ South China Morning Post dẫn lời một sĩ quan quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu cho biết các tên lửa diệt hạm đã đánh trúng một mục tiêu tàu đang di chuyển, và cuộc tập trận là nhằm răn đe Mỹ tại khu vực.
Hải quân Mỹ thường xuyên triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông, gần đây nhất là vào tháng 2.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Hồi tháng 1, tờ Financial Times dẫn lời nguồn tin tình báo Mỹ cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc đã diễn tập mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt.
Tuy nhiên, quân đội Mỹ cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.