Hai thi thể người Việt trong vụ cháy ở Đài Loan đã được xác định

17/12/2017 18:34 GMT+7

Hai trong số 6 thi thể người Việt thiệt mạng trong vụ cháy ở thành phố Đào Viên (Đài Loan) rạng sáng 14.12 đã được xác định thông qua xét nghiệm ADN nhờ có người thân cũng đang làm việc ở vùng lãnh thổ này.

Trả lời Thanh Niên vào chiều nay 17.12, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc Trần Duy Hải cho hay hai nạn nhân đã được xác định là Hoàng Đình Dự (25 tuổi, Hải Dương) và Phùng Trọng Tuấn (31 tuổi, Hà Tĩnh). Hai nạn nhân lần lượt có anh trai và em gái cũng làm việc ở Đài Loan.
Bốn người còn lại chưa thể nhận dạng chính thức là Bùi Anh Chung (22 tuổi, Bắc Giang), Nguyễn Trọng Nghĩa (21 tuổi, Quảng Bình), Trần Hồng Thủy (24 tuổi, Hà Tĩnh) và Nguyễn Văn Trãi (20 tuổi, Phú Thọ).
Chủ nhiệm Trần Duy Hải cho hay Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đã cấp thị thực cho người thân của các nạn nhân để họ có thể đến Đào Viên sớm làm xét nghiệm ADN, nhận thi thể và lo hậu sự. Họ có thể đến Đào Viên vào ngày mai hoặc sau đó tùy theo sự thu xếp của mỗi gia đình.
Ông Hải cho biết thêm ông đã làm việc với Thị trưởng Đào Viên Trịnh Văn Sán, đề nghị hỗ trợ người thân của 6 nạn nhân khi họ sang lo hậu sự. Theo đó, ông Trịnh lập tức cử 6 người đến hỗ trợ các gia đình nạn nhân.
Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2 giờ 10 phút (giờ địa phương), khi có 11 lao động người Việt đang ngủ tại ký túc xá của nhà máy thuộc Công ty HH Tịch Ca ở khu Lô Trúc, Đào Viên. Chỉ có 5 người thoát kịp nhưng bị thương do hít phải khí độc hoặc bị bỏng nên phải nhập viện. Đến chiều 14.12, có 4 người đã ra viện. Các thi thể bị tổn hại đến mức chưa thể nhận dạng và đã được đưa đến nhà tang lễ thành phố Đào Viên.
Hôm 15.12, tờ Taipei Times dẫn thông báo từ Văn phòng Điều tra lao động Đào Viên cho hay vào thời điểm xảy ra vụ cháy, 6 lao động tử vong được cho là đang nghỉ ngơi tại ký túc xá nên các gia đình nạn nhân khó có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường cho thảm họa liên quan đến công việc.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Trần Duy Hải cho Thanh Niên hay Cục trưởng Cục Lao động Đào Viên Vương An Bác khẳng định thông tin từ tờ Taipei Times không chính xác. Theo ông Vương, lao động sẽ được giải quyết chế độ bảo hiểm và chủ nhà máy sẽ phải bồi thường theo pháp luật nếu bị giới điều tra kết luận có lỗi,.
Theo hãng tin CNA, Chủ tịch Công ty HH Tịch Ca Trần Hoành Như cùng xưởng trưởng Tạ Triêu Di bị bắt ngay tối 14.12 và khởi tố về tội vô ý làm chết người. Sau khi nộp tiền tại ngoại 1 triệu Đài tệ (gần 760 triệu đồng) mỗi người, ông Trần và ông Tạ được thả nhưng bị cấm rời Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.