Haiti cầu viện quốc tế

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/07/2021 08:24 GMT+7

Haiti đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Mỹ đưa quân đến hỗ trợ bảo vệ các cơ sở hạ tầng chủ chốt trong bối cảnh đất nước rối ren sau khi tổng thống bị ám sát .

Bộ trưởng Bầu cử Haiti, ông Mathias Pierre hôm qua cho biết đã đề nghị LHQ và Mỹ đưa quân đến bảo vệ các cơ sở hạ tầng như cảng biển, sân bay, cơ sở năng lượng trước mối đe dọa từ “những kẻ đánh thuê” sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. “Chắc chắn là chúng tôi cần hỗ trợ và chúng tôi đã đề nghị các đối tác quốc tế giúp đỡ. Chúng tôi tin các đối các có thể hỗ trợ cảnh sát quốc gia giải quyết tình hình”, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph nói với AP.
LHQ chưa bình luận gì về đề nghị, nhưng việc triển khai lực lượng quốc tế cần có nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói nước này chưa có kế hoạch hỗ trợ quân sự cho Haiti. Mặt khác, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki thông báo vẫn liên lạc với các quan chức Haiti và cho biết Mỹ sẽ điều quan chức Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa đến thủ đô Port-au-Prince sớm nhất có thể để hỗ trợ an ninh và điều tra.

Nhóm 28 nghi phạm ám sát tổng thống Haiti có 2 người Mỹ

Đến nay, vẫn chưa rõ tổ chức đứng sau và động cơ vụ ám sát tổng thống Haiti. Cảnh sát Haiti cho biết 28 người tham gia vụ ám sát hôm 7.7, trong đó có 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti. Cảnh sát đã bắt được 17 người, 3 người bị bắn chết và 8 người còn lẩn trốn. Colombia xác nhận có 17 nghi phạm là cựu binh của nước này và cam kết sẽ hỗ trợ cảnh sát Haiti điều tra.
Thủ tướng Claude Joseph không xác định ai đứng sau vụ việc, nhưng cho rằng ông Moise có thêm nhiều kẻ thù khi công kích giới tài phiệt hưởng lợi từ các hợp đồng vung tay quá trán của chính phủ trong nhiều năm qua. Trong khi đó, cũng có nghi vấn đặt ra đối với vai trò tiềm tàng của lực lượng an ninh Haiti trong vụ án và giới công tố đang chuẩn bị lấy lời khai của thành viên đội cận vệ tổng thống.
Vụ ám sát gia tăng rối ren cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Haiti khi có đến 3 người cạnh tranh vai trò lãnh đạo. Hôm qua, các thành viên còn lại của Thượng viện thông qua nghị quyết công nhận Chủ tịch Thượng viện Joseph Lambert là tổng thống lâm thời dù cơ quan này chỉ còn 1/3 thành viên do các cuộc bầu cử bị trì hoãn từ năm 2019. Nghị quyết cũng công nhận chức thủ tướng lâm thời cho ông Ariel Henry - người được ông Moise bổ nhiệm trước khi bị ám sát nhưng vẫn chưa nhậm chức hay thành lập chính phủ. Trong tuyên bố hôm qua, ông Claude Joseph khẳng định không quan tâm đến đấu đá quyền lực và nhấn mạnh chỉ có con đường duy nhất để trở thành tổng thống là thông qua bầu cử. Bộ trưởng bầu cử cho biết ông Claude Joseph sẽ giữ chức vụ thủ tướng cho đến sau cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào ngày 26.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.