Haiti đề nghị Mỹ, Liên Hiệp Quốc khẩn cấp đưa quân đến bảo vệ

10/07/2021 15:32 GMT+7

Haiti đã đề nghị Liên Hiệp Quốc và Mỹ triển khai binh sĩ đến để hỗ trợ duy trì cơ sở hạ tầng quan trọng trong bối cảnh rối ren sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

Bộ trưởng Bầu cử Haiti, ông Mathias Pierre ngày 9.7 thông báo nước này đã đề nghị Mỹ triển khai binh sĩ đến bảo vệ hải cảng, sân bay và các cơ sở năng lượng.
Ông Pierre nói với The New York Times rằng nhóm tài trợ cho những kẻ đánh thuê muốn gây bất ổn tại Haiti và việc tấn công kho chứa gas, sân bay có thể là một phần kế hoạch.
Trong cuộc phỏng vấn với CNN sau đó, ông Pierre nói Haiti đã đề nghị số binh sĩ khoảng 500 người. Trong khi đó, Reuters đưa tin Haiti đã gửi một lá thư cho Liên Hiệp Quốc đề nghị triển khai binh lính quốc tế để hỗ trợ nỗ lực của cảnh sát quốc gia nhằm khôi phục an ninh và trật tự cho toàn lãnh thổ. Lá thư đề ngày 7.7, ngày ông Moise bị ám sát.
Lầu Năm Góc xác nhận đề nghị này nhưng không nói rõ quyết định của Mỹ mà đề nghị giới truyền thông liên lạc với Bộ Ngoại giao. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao chưa phản hồi.

Nhóm 28 nghi phạm ám sát tổng thống Haiti có 2 người Mỹ

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng chỉ thông báo rằng đang giữ liên lạc với các quan chức Haiti để bàn bạc về cách hỗ trợ. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói các quan chức cấp cao của Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa sẽ đến thủ đô Port au Prince của Haiti sớm nhất có thể để đánh giá tình hình, hỗ trợ an ninh và điều tra.

Thượng viện bầu Tổng thống lâm thời

Sputnik ngày 10.7 đưa tin Thượng viện Haiti đã bỏ phiếu chọn ông Joseph Lambert thực hiện chức vụ tổng thông lâm thời cho đến khi quốc hội mới triệu tập vào tháng 1.2022 và đến khi một tổng thống mới được bầu vào ngày 7.2.2022.
Ông Lambert có nhiệm vụ thành lập chính phủ theo thỏa thuận quốc gia và một hội đồng bầu cử lâm thời trong 15 ngày để khôi phục an ninh và duy trì sự đáng tin cậy của các cuộc bầu cử.
Theo trang tin Juno7, 8 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận và 2 người bỏ phiếu trống. Thượng viện là cơ quan được bầu cử duy nhất còn hoạt động của Haiti. Cơ quan này có 20 ghế trống sau liên tiếp các cuộc bầu cử bị gián đoạn và cựu Tổng thống Moise không thể tổ chức bầu cử lại để bổ khuyết hồi tháng 1.2020. Hạ viện cũng hết nhiệm kỳ hồi tháng 1.2021 mà không được thay thế.

Cảnh sát Haiti tuần tra quanh cơ quan ngoại giao của Đài Loan tại Port au Prince

AFP

Việc ông Lambert được bầu làm tổng thống lâm thời đồng nghĩa Haiti hiện có 3 quan chức cho các vị trí lãnh đạo.
Sau khi ông Moise bị ám sát tại nhà riêng vào ngày 7.7, quyền Thủ tướng Claude Joseph đã tuyên bố là người lãnh đạo với sự ủng hộ của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.
Ông Joseph được ông Moise bổ nhiệm hồi tháng 4 từ khi Thủ tướng Joseph Jouthe từ chức trong khi quốc hội không tồn tại để lập chính phủ mới.
Tuy nhiên, một ngày trước khi bị ám sát, ông Moise bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ, Lao động và Xã hội Ariel Henry kế nhiệm ông Joseph. Tuy nhiên, ông Joseph tuyên bố ông Henry chưa hề nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.