Hàn - Mỹ cứng rắn với Triều Tiên

26/04/2014 03:00 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ nâng cấp liên minh quân sự song phương và đưa ra thông điệp mạnh mẽ trước khả năng CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc và Mỹ nâng cấp liên minh quân sự song phương và đưa ra thông điệp mạnh mẽ trước khả năng CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

 Hàn - Mỹ cứng rắn với Triều Tiên
Tổng thống Obama và Tổng thống Park Geun-hye dự họp báo chung ngày 25.4 - Ảnh: Reuters

Sau khi rời Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Hàn Quốc, điểm đến thứ hai trong chuyến công du 4 nước châu Á lần này. Tại cuộc họp báo chung vào chiều 25.4 với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ông Obama nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc không bao giờ thay đổi và hai quốc gia sẽ kề vai sát cánh trước mọi nguy cơ an ninh, bao gồm “sự khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap. Về phần mình, Tổng thống Park Geun-hye cho biết hai bên đã đạt đồng thuận trong việc đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn miền Bắc theo đuổi con đường hạt nhân.

Cụ thể, Tổng thống Obama cho rằng có thể đã đến lúc cân nhắc việc áp đặt thêm lệnh cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên và Hàn - Mỹ sẽ tăng cường liên minh quân sự song phương, bao gồm nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa. Bà Park cho biết hai nước đã đồng ý xúc tiến triển khai các lá chắn tên lửa có khả năng phối hợp với nhau. Yonhap còn dẫn lời hai nhà lãnh đạo cho rằng cần cân nhắc thời điểm chuyển giao quyền chỉ huy quân sự thời chiến (OPCON) sau khi Seoul đề nghị lùi thời hạn Mỹ trao trả quyền OPCON cho Hàn Quốc vào năm 2015. Theo các nguồn tin, Seoul đang nỗ lực đàm phán về việc này do lo ngại cam kết bảo vệ an ninh của Washington có thể bị suy yếu. Trước đó, giới tình báo Hàn Quốc tuyên bố các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng “hoàn toàn sẵn sàng” cho vụ thử hạt nhân tiếp theo và “tình hình hết sức căng thẳng”.

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập vai trò quan trọng của Trung Quốc trong nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân. AFP dẫn lời Tổng thống Obama tuyên bố Trung Quốc “đã bắt đầu nhận ra Triều Tiên là một vấn đề ảnh hưởng đến an ninh của chính nước này”. Trung Quốc chưa có phản ứng về phát biểu trên nhưng Tân Hoa xã ngày 25.4 đăng xã luận một mặt kêu gọi Triều Tiên không tiến hành thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, một mặt cho rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cần chứng tỏ cam kết về hòa bình và ổn định trong khu vực. 

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama và phái đoàn Mỹ đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân trong thảm kịch chìm phà Sewol của Hàn Quốc. Theo tờ USA Today, ông Obama đã trao cho Tổng thống Park Geun-hye lá quốc kỳ Mỹ đã treo ở Nhà Trắng trong ngày 16.4, ngày xảy ra thảm kịch. Phái đoàn Mỹ cũng tặng Trường trung học Danwon, nơi có phần lớn học sinh gặp nạn, hạt giống từ cây mộc lan do Tổng thống thứ bảy của Mỹ là Andrew Jackson trồng tại Nhà Trắng vào giữa thập niên 1800. Tính đến tối qua, giới chức đã xác nhận có 185 người chết và vẫn còn 117 người mất tích, theo Yonhap. Ngoài ra, có nguồn tin xác nhận đã tìm được thi thể bé Kwon Hynh-hyu, con trai 6 tuổi của chị Phạm Ngọc Thanh, nạn nhân gốc Việt thiệt mạng trong vụ chìm phà.

Hàn Quốc cảnh cáo tàu Triều Tiên

Ngay trước khi Tổng thống Mỹ đặt chân đến Seoul, súng đã nổ tại giới tuyến liên Triều trên biển Hoàng Hải. Theo AFP, một tàu hải quân Hàn Quốc đã nã súng cảnh cáo sau khi 2 tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên vượt qua ranh giới còn tranh cãi giữa hai miền vào rạng sáng 25.4. Nguồn tin quốc phòng tại Seoul cho hay 2 tàu của miền Bắc đã tiến vào vùng biển thuộc quyền kiểm soát của miền Nam khoảng 1 hải lý trước khi quay về. Phía Hàn Quốc cho rằng có thể tàu Triều Tiên tình cờ vượt ranh giới trong lúc đuổi theo tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp hoặc cũng có thể muốn phản ứng chuyến thăm của ông Obama.

Thụy Miên 

>> Hàn, Mỹ bắt đầu hai cuộc tập trận lớn
>> Hàn, Mỹ giảm quy mô tập trận chung
>> Hàn, Mỹ sẵn sàng cho mọi tình huống
>> Hàn, Mỹ, Anh sắp tập trận hải quân
>> Hàn, Mỹ, Nhật tiếp tục thách thức ECSADIZ
>> Hàn, Mỹ ứng phó hạt nhân Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.