Hàn - Mỹ triển khai THAAD, Triều Tiên dọa chiến tranh

08/03/2017 07:45 GMT+7

Ngày 7.3, AFP dẫn thông báo từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho biết đã bắt đầu triển khai những bộ phận đầu tiên của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Theo quân đội Hàn Quốc, việc lắp đặt sẽ hoàn tất trong khoảng một tháng và hệ thống sẽ đi vào hoạt động từ tháng 4. Những thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo với 3 quả rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố một phần trong đợt huấn luyện tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực.
Cũng trong ngày 7.3, Reuters dẫn lời ông Ju Yong-choi, nhà ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, tuyên bố cuộc tập trận chung “quy mô lớn chưa từng có” đang diễn ra của Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân chính “gây nên leo thang căng thẳng có thể biến thành chiến tranh thực sự”.
Liên quan đến THAAD, Hãng thông tấn Sputnik hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích động thái triển khai của Hàn Quốc và Mỹ “khiến tình hình bán đảo Triều Tiên lâm vào bế tắc”. Bộ này cũng nhất trí phối hợp với phía Trung Quốc tiếp tục phản đối.
Lâu nay, Nga và Trung Quốc cho rằng tầm bao phủ cực rộng của THAAD sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia 2 nước và phá vỡ cân bằng chiến lược khu vực.
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cảnh báo: “Trung Quốc sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. Mỹ và Hàn Quốc sẽ gánh chịu mọi hậu quả”.
Theo Yonhap, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa 39/99 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) tại nước này vì “an toàn phòng cháy chữa cháy”. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đây là động thái trả đũa việc Lotte bàn giao đất để đặt THAAD ở Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.