Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho công dân Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng

Vũ Hân
Vũ Hân
27/11/2018 08:14 GMT+7

Từ ngày 3.12, công dân tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ được Hàn Quốc cấp thị thực nhiều lần với hiệu lực 5 năm và thời hạn lưu trú mỗi lần là 30 ngày.

Chiều 26.11, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyun đã có buổi gặp gỡ với một số cơ quan báo chí tại Hà Nội, thông báo về chính sách visa mới của chính phủ Hàn Quốc. Theo đó, từ ngày 3.12 tới, công dân tại
Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ được cấp visa có thời hạn 5 năm. Sở hữu visa này, người Việt có thể ở Hàn Quốc tối đa 30 ngày, trở về Việt Nam và sau đó ngay lập tức có thể quay lại
Hàn Quốc ở thêm 30 ngày, số lượt nhập cảnh không giới hạn. Đại sứ Kim Do-hyun đánh giá đây là một “bước tiến cách mạng” trong chính sách visa đối với Việt Nam.
“Chỉ cần nộp đơn xin cấp visa một lần, trả phí 80 USD, phải đợi tối đa 1 tuần, công dân Việt Nam của 3 thành phố trên sẽ không cần xin visa cho 5 năm tiếp theo, có thể đi bất cứ lúc nào, ở lại 1 tháng, sau đó về nước, và lập tức có thể quay lại 1 tháng. Về cơ bản, công dân Việt Nam thuộc diện có thể ở Hàn Quốc 365 ngày/năm”, ông Kim Do-hyun nhấn mạnh. Đặc biệt, Hàn Quốc cũng không giới hạn ngành nghề hay yêu cầu thêm nào như chứng minh tài chính. Đại sứ Kim Do-hyun cũng cho biết, phía Hàn Quốc sẽ cân nhắc mở rộng cho cả các đối tượng là công dân ngoại tỉnh nhưng tạm trú tại 3 thành phố trên.
Cho rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc là một bước đột phá trong quan hệ hai nước, ông Kim Do-hyun cũng đánh giá chính sách visa mở lần này cũng là một bước tiến quan trọng không kém. Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Hàn Quốc áp dụng chính sách visa thông thoáng như vậy. Theo đại sứ, chính phủ Hàn Quốc đưa ra các quy định trên xuất phát từ 2 lý do gồm chính sách hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in và HLV Park Hang-seo.
“Hiện nay, người dân Việt Nam dành tình cảm yêu mến rất đặc biệt với HLV Park Hang-seo. Điều này đã làm lay động chính phủ Hàn Quốc và đây như hành động đáp lại tình cảm của người Việt với vị HLV người Hàn Quốc”, ông nói. Bên cạnh đó, Tổng thống Moon nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc ở khu vực. “Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc cho rằng văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc có những nét tương đồng. Với chúng tôi, đặc biệt với ngài tổng thống, Việt Nam là một nước anh em, đối tác chiến lược, một người bạn đồng hành, nên chính phủ đã quyết định đưa ra một chính sách đột phá như vậy”, ông Kim Do-hyun chia sẻ và cho biết thêm Việt Nam cũng là một bước thử chính sách để Hàn Quốc mở rộng ra toàn bộ các nước ASEAN. V.H
Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho công dân Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng1
Ảnh: Vũ Hân
“Tham vọng đầu tiên của tôi là miễn thị thực cho công dân Việt Nam, nhưng còn cần rất nhiều thời gian và có những khó khăn nhất định, nên phải triển khai từng bước một. Đây là một trong những bước đó. Chúng tôi cũng sẽ xem xét mở rộng visa lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Khi mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, tôi đã thường xuyên nhấn mạnh mình sẽ là một đại sứ làm việc vì Việt Nam, vì tôi tin rằng những gì tôi làm vì Việt Nam cũng sẽ mang lại lợi ích cho Hàn Quốc”, Đại sứ Kim Do-hyun cho biết.
Cũng trong chiều qua, Phó tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM Jeong Woo-jin đã tới thăm Báo Thanh Niên và trực tiếp cung cấp thông tin chính sách thị thực mới. Ông Jeong chia sẻ: “Hằng ngày phải chứng kiến hàng trăm người đứng trước cổng Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc chờ xin thị thực khiến tôi rất đắn đo. Đó cũng là lý do phía Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cũng như Đại sứ quán tại Hà Nội kiến nghị rất nhiều lần đến Bộ Ngoại giao và lên chính phủ Hàn Quốc về việc xúc tiến miễn thị thực cho công dân Việt Nam”.
Theo ông Jeong, mặc dù chưa thể miễn thị thực cho công dân Việt Nam, nhưng Tổng thống Moon Jae-in cùng Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hàn Quốc đã rất nỗ lực để đạt bước tiến nhỏ hôm nay. Cũng theo thông tin từ Phó tổng lãnh sự Hàn Quốc, công dân Việt Nam cùng 10 nước khác có trình độ chuyên môn cao như bác sĩ, luật sư, giảng viên đại học… sẽ được cấp thị thực nhiều lần với thời hạn 10 năm, mỗi lần 30 ngày. Điều này sẽ góp phần xóa bỏ bất tiện không đáng có đối với những người ít có khả năng lưu trú bất hợp pháp.
Ngọc Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.