Hàn Quốc điều chiến đấu cơ chặn máy bay trinh sát Trung Quốc

28/04/2018 21:29 GMT+7

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 28.4 cho biết đã điều động các chiến đấu cơ chặn máy trinh sát Trung Quốc bay vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của nước này.

Theo thông báo của JSC, máy bay Trung Quốc bay gần 4 giờ trong ADIZ của Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.
Đây là lần thứ 3 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ của Hàn Quốc trong năm nay. Trước đó, Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Trung Quốc hồi tháng 2 để phản đối vụ việc tương tự.
Lúc bấy giờ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng những chuyến bay này là hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế, khẳng định “ADIZ không phải là không phận”.
Hồi cuối năm 2017, các chiến đấu cơ Hàn Quốc đã cất cánh chặn 5 máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay ném bom H-6, 2 chiến đấu cơ J-11 và máy bay trinh sát TU-154, bay vào ADIZ của nước này.
Thời gian gần đây, không quân Trung Quốc tăng cường hoạt động huấn luyện "xa bờ", bao gồm sứ mạng bay đến tây Thái Bình Dương và vòng quanh Đài Loan.
Theo tờ Newsweek, không như không phận, bất kỳ quốc gia nào cũng có thể đơn phương thiết lập ADIZ. Bất kỳ máy bay nước nào đi vào ADIZ sẽ phải thông báo lộ trình với nước sở tại.
Hồi tháng 11.2018, Trung Quốc từng thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, bao trùm lên cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có tranh chấp với Nhật Bản. Động thái này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.