Hàn Quốc được nâng cấp đầu đạn tên lửa 'nặng ký' hơn

05/09/2017 11:05 GMT+7

Mỹ đã bật đèn xanh cho phép Hàn Quốc tăng khối lượng đầu đạn lắp tên các tên lửa, trong khi thông tình báo nhắc đến nguy cơ Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa vào ngày thành lập Đảng Lao động 10.10.

Theo Reuters ngày 5.9, Mỹ đã đồng ý "về nguyên tắc" dỡ bỏ giới hạn khối lượng đầu đạn mà Hàn Quốc trang bị cho tên lửa của mình.

Theo thỏa thuận tên lửa giữa Mỹ và Hàn Quốc trước đây, tên lửa của Hàn Quốc có tầm bắn tối đa 800 km và trang bị đầu đạn có khối lượng tối đa là 500 kg.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in trong 2 cuộc điện đàm ngày 1.9 và 4.9 đã lần lượt dỡ bỏ các giới hạn về tầm bắn và khối lượng đầu đạn.

Tên lửa Hyunmoo của Hàn Quốc rời bệ phóng trong cuộc tập trận răn đe Triều Tiên vào ngày 4.9 Reuters

Với căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, lãnh đạo Nhà Trắng cũng “đồng ý về khái niệm” cho các thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD chuyển giao vũ khí Mỹ cho đồng minh.

Hồi đầu năm nay, quân đội Hàn Quốc cho biết đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo với tầm bắn 800 km, đủ sức đặt cả lãnh thổ Triều Tiên vào tầm ngắm.

Nguy cơ Triều Tiên thử tên lửa mới

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) trình bày trước quốc hội trong một phiên họp kín rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ thử tên lửa nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động, vào ngày 10.10.

tin liên quan

Nhật Bản trong nỗi lo tên lửa Triều Tiên
Người dân tại Nhật Bản sáng qua thức dậy trong nỗi âu lo vì cảnh báo khẩn cấp của chính quyền về vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Hơn một tuần trước, phương Tây cũng tình cờ phát hiện Triều Tiên dường như đang thử nghiệm hai dòng tên lửa mới.

Khi phân tích những ảnh trên tờ Rodong Sinmun chụp chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại nhà máy chuyên sản xuất động cơ nhiên liệu rắn cho chương trình tên lửa đạn đạo, các nhà phân tích bất ngờ đọc được các biểu đồ khái niệm về thiết kế tên lửa, được treo trên bức tường sau lưng ông Kim.

Bức ảnh giúp phương Tây lần ra manh mối về tên lửa mới của Bình Nhưỡng Reuters

Một trong số đó là “Pukguksong-3”, nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn. Michael Duitsman, một chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Hạn chế các vũ khí hủy diệt hàng loạt, trụ sở tại California (Mỹ), khẳng định đây là tên lửa hoàn toàn mới, theo AP.

Tên lửa này có thể được thiết kế để bay xa hơn, và có thể phục vụ cho mục tiêu khai hỏa từ tàu ngầm. CHDCND Triều Tiên đã thử thành công tên lửa bắn từ tàu ngầm Pukguksong-1 hồi tháng 8 năm ngoái, trước khi thử tiếp Pukguksong-2 phóng từ mặt đất vào tháng 2.2017.

Bên cạnh đó, chuyên gia Duitsman cho rằng nhiều khả năng biểu đồ còn lại là tên lửa Hwasong-11 hoặc Hwasong-13. Tuy nhiên, nếu nó thực sự là Hwasong-13, ông cho rằng có vẻ như đã có sự thay đổi lớn về thiết kế, vì hình ảnh cho thấy đây có thể là tên lửa 3 tầng, uy lực mạnh hơn cả Hwasong-14 vừa được thử nghiệm trong tháng 7.

tin liên quan

Triều Tiên hé lộ thiết kế 2 tên lửa mới?
Giới quan sát nhận định những hình ảnh do truyền thông của CHDCND Triều Tiên vừa đăng tải dường như đã hé lộ thiết kế 2 loại tên lửa mới của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.