Hàn Quốc rộng đường phát triển tên lửa uy lực

24/05/2021 11:20 GMT+7

Hàn Quốc sẽ có thể phát triển tên lửa với tầm bắn vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên sau khi được Mỹ dỡ bỏ giới hạn.

Sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 22.5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo hai bên đồng ý dỡ bỏ quy định cấm Hàn Quốc phát triển hoặc sở hữu tên lửa đạn đạo với tầm bắn tối đa hơn 800 km, theo hãng tin Yonhap. Tổng thống Moon ca ngợi việc này là một minh chứng "mang tính biểu tượng và lớn lao" về sự vững mạnh của mối quan hệ liên minh hai nước.

Cởi trói

Quy định hạn chế về tên lửa lần đầu được đưa ra vào năm 1979, khi Hàn Quốc tìm cách sở hữu các công nghệ tên lửa của Mỹ nhằm phát triển tên lửa cho riêng mình. Đổi lại, Seoul đồng ý giới hạn tầm bắn tối đa của tên lửa ở mức 180 km và trọng lượng của đầu đạn ở mức 500 kg.

Năng lực tên lửa Hàn Quốc sẽ nguy hiểm ra sao sau khi bỏ giới hạn?

Tuy nhiên, Seoul và Washington đã 4 lần sửa đổi các điều khoản trong năm ngoái khi phải đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của CHDCND Triều Tiên. Theo đó, tầm bắn được nâng lên thành 800 km, xóa bỏ giới hạn về trọng lượng đầu đạn và dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng nhiên liệu rắn cho tên lửa đẩy dùng cho các nhiệm vụ không gian.
Với việc tất cả các giới hạn đã nói trên bị xóa bỏ, Hàn Quốc có thể phát triển và sở hữu bất kỳ loại tên lửa nào, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa và các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tiên tiến.
"Quyết định này đã cho phép Hàn Quốc thoát khỏi xiềng xích an ninh và lấy lại được hoàn toàn quyền tự chủ về tên lửa của mình. Tên lửa tầm xa sẽ giúp thúc đẩy sức mạnh phòng thủ và công cụ mặc cả ngoại giao của chúng tôi", một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc nhận định.
Theo quan chức này, tầm bắn xa hơn đồng nghĩa Hàn Quốc có thể bắn tên lửa từ các vị trí an toàn hơn, từ đó mang lại sự linh hoạt chiến lược lớn hơn và cho phép chuẩn bị tốt hơn trước các mối đe dọa từ Triều Tiên và những nước khác.
Hiện tại, tên lửa đạn đạo Hyunmoo-4 với tầm bắn 800 km là tên lửa có tầm bắn xa nhất trong số các loại tên lửa của Hàn Quốc. Tên lửa này được phát triển thành công vào năm 2020, có thể mang đầu đạn 2 tấn.

Tên lửa đạn đạo Hyunmoo-4 của Hàn Quốc

Ảnh chụp màn hình The Diplomat

Giáo sư Huh Hwan-il của Đại học Quốc gia Chungnam cũng chỉ ra tác động của quyết định mới nhất đối với lĩnh vực khoa học vũ trụ. Theo đó, các tiến bộ trong công nghệ tên lửa sẽ ảnh hưởng tích cực đến các dự án tên lửa đẩy không gian và các nhà khoa học có thể sáng tạo hơn khi không bị ràng buộc.

Mục tiêu xa hơn

Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại việc Mỹ để cho Hàn Quốc phát triển tên lửa có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Seoul với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc.
Chuyên gia về tên lửa Chang Young-keon tại Đại học Hàng không vũ trụ Hàn Quốc nói rằng Hàn Quốc có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào tại Triều Tiên với tên lửa có tầm bắn 800 km. Mặt khác, ý đồ trong quyết định của Mỹ có thể là xa hơn bán đảo Triều Tiên.
Mỹ đang cố gắng thiết lập các hệ thống phòng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm duy trì răn đe đối với Trung Quốc.

Hàn Quốc phóng tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 trong một cuộc tập trận

Reuters

Để thực hiện mục tiêu này, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào năm 2019 và đã cố gắng triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á và những nơi khác trên thế giới, gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh và Moscow.
Giáo sư chính trị quốc tế Park Won-gon tại Đại học Toàn cầu Handong, cho biết: “Trong hoàn cảnh đó, việc các đồng minh tăng cường năng lực tên lửa chắc chắn sẽ có lợi cho Mỹ.
Ngoài ra, giáo sư Kim Heung-Kyu của Đại học Ajou thậm chí còn cảnh báo mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc có thể sẽ lại xấu đi, giống như khi nước này quyết định cho phép Mỹ triển khai Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối hồi năm 2016.
"Chúng ta có thể sẽ bị cuốn sâu vào những căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh. Làm thế nào để đạt được sự cân bằng là một chuyện thật sự khó", giáo sư Kim nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.