Hãng Germanwings có máy bay rơi từng bị EU cảnh báo

05/04/2015 09:41 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không châu Âu (EASA) của Liên minh châu Âu (EU) từng cảnh báo việc hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings 'không tuân thủ' những quy định an toàn.

(TNO) Cơ quan Hàng không châu Âu (EASA) của Liên minh châu Âu (EU) từng cảnh báo việc hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings “không tuân thủ” những quy định an toàn, nhất là theo dõi sức khỏe phi hành đoàn, trước khi máy bay của hãng này rơi xuống dãy núi Alps (Pháp), khiến 150 người thiệt mạng, một người phát ngôn của EASA ngày 4.4 cho biết.

Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường rơi máy bay của hãng Germanwings ở dãy núi Alps (Pháp) - Ảnh: Reuters
EASA “đã phát hiện một số trường hợp Germanwings không tuân thủ những quy định an toàn hàng không” và đã yêu cầu giải trình từ phía Đức, AFP dẫn lời ông Dominique Fouda, người phát ngôn của EASA, xác nhận với tờ The Wall Street Journal (Mỹ).
Một người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho AFP biết dựa trên báo cáo của EASA, ủy ban này đã từng “đề nghị Đức yêu cầu ngành hàng không của nước này phải tuân thủ các quy định an toàn. Phía Đức trả lời họ vẫn đang đánh giá”.
Theo The Wall Street Journal, “các quan chức EU từng bày tỏ quan ngại về việc cơ quan an toàn hàng không của Đức Luftfahrtbundesamt (LBA) thiếu nhân sự trầm trọng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng kiểm tra an toàn các hãng hàng không và các phi hành đoàn, bao gồm kiểm tra sức khỏe”.
Theo AFP, các công tố viên Đức cho biết cơ phó Andreas Lubitz của hãng Germanwings bị tình nghi khóa cửa buồng lái nhốt cơ trưởng bên ngoài rồi cố tình lái máy bay Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đâm xuống khu vực dãy núi Alps (Pháp), sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3. Họ phát hiện Lubitz đã tìm kiếm thông tin về tự sát và cửa buồng lái trước đó.
Các công tố viên Đức cho hay Lubitz được phát hiện có suy nghĩ tự sát “vài năm” trước khi anh ta trở thành phi công. Hãng hàng không Đức Lufthansa, hãng mẹ của Germanwings, đang chịu nhiều áp lức lớn sau khi xuất hiện thông tin Lubitz từng báo cáo với cấp trên rằng anh ta bị trầm cảm nặng, nhưng vẫn để cho anh ta bay.
Theo tờ Bild (Đức), LBA cho biết họ “không có bất kỳ thông tin gì” về tình trạng sức khỏe của cơ phó Lubitz trước vụ rơi máy bay.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) cho biết công tác điều tra vụ máy bay rơi cũng sẽ tập trung vào “những điểm yếu về mặt quản lý an toàn bay” có thể dẫn đến thảm họa hàng không, theo Reuters.
Các điều tra viên Pháp ngày 4.4 ngừng công tác tìm kiếm các phần thi thể nạn nhân tại hiện trường rơi máy bay và tiến hành nhận dạng tất cả nạn nhân bằng ADN thông qua các phần thi thể tìm thấy được. Nhưng cảnh sát và lực lượng tìm kiếm tiếp tục đào bới hiện trường, tìm kiếm thêm manh mối và thu thập vật dụng cá nhân của hành khách, các quan chức Pháp ngày 4.4 cho biết.
Cũng trong ngày 4.4, các thân nhân hành khách đã đến một khu vực gần hiện trường rơi máy bay để tổ chức một buổi lễ tưởng niệm cho các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.