Hành khách làm loạn trên máy bay tăng mạnh

15/06/2021 14:01 GMT+7

Số vụ hành khách gây rối trên các chuyến bay tăng mạnh sau đại dịch Covid -19, phần lớn liên quan đến quy định bắt buộc mang khẩu trang trong các chuyến bay.

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa thông báo từ đầu năm đến tháng 6, cơ quan này đã nhận được khoảng 2.900 báo cáo về hành vi ngang ngược của hành khách đi máy bay, trong khi từ năm 2010 đến năm 2020 chỉ có 1.548 trường hợp.
Khoảng 2.200 người trong số đó là những vị khách không tuân thủ quy định đeo khẩu trang của liên bang (có hiệu lực cho đến ngày 13.9). FAA đã xác định 446 đối tượng có khả năng vi phạm và tiến hành các biện pháp xử phạt đối với 42 người trong số đó, theo tờ The Washington Post.
Một số nhà nghiên cứu đang lo ngại rằng con số này vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm vì mùa du lịch hè đang đến gần số lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng lên. Bên cạnh đó, việc nhiều nơi đã nới lỏng các quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ càng khiến các hành khách từ chối tuân thủ các quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay.
Tuần trước, một người đàn ông trên chuyến bay của hãng Delta Airlines đã bị bắt vì phá cửa buồng lái, yêu cầu máy bay hạ cánh và xô xát với một tiếp viên hàng không. Hồi tháng 5, một nữ tiếp viên hàng không của hãng Southwest Airlines đã bị một hành khách tấn công ngay trên máy bay khiến cô gãy 2 chiếc răng và chảy rất nhiều máu ở mặt vì nhắc nhở khách mang khẩu trang.
Những vụ việc trên cho thấy tính nghiêm trọng của những mâu thuẫn đã tăng lên mức báo động trong nhiều tháng qua khi du khách đi máy bay trở lại.

Một hành khách bị trói vì làm loạn trên máy bay của hãng Delta Airlines ngày 4.6

Ảnh chụp màn hình Yahoo News

Bà Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không-CWA (Mỹ) nói rằng các vụ gây rối ngày càng phổ biến trên các chuyến bay và bà lo ngại rằng điều này có thể trở nên tồi tệ hơn.
Bà Nelson cho biết những sự cố thường xảy ra ở những nơi mà giới lãnh đạo địa phương cho rằng “đại dịch Covid-19 là một trò lừa bịp, rằng không cần thiết đeo khẩu trang”.
Ông Jeff Price, Giáo sư quản lý hàng không tại Đại học Metropolitan State Denver cho biết một bộ phận hành khách phớt lờ các hướng dẫn của chính quyền và cảm thấy tự đắc về điều đó, dù cho đó là những quy tắc bắt buộc như việc phải tắt điện thoại và laptop trên máy bay.
FAA đã công bố quy định phạt tiền đối với những hành khách làm loạn. Các hãng hàng không cũng đã thêm tên các đối tượng gây rối vào danh sách cấm bay. Một số hãng bay đã gia hạn việc ngừng bán rượu trên máy bay, động thái được các tiếp viên hàng không và các nhà nghiên cứu hoan nghênh.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chính quyền có thể thực hiện nhiều biện pháp hơn, như thực hiện giáo dục rộng rãi, trang bị kiến thức cho người dân về lý do phải đeo khẩu trang và hạn chế rượu bia trong sân bay cũng như trên máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.