Hậu trường chính trị: Covid-19 thổi bùng căng thẳng Mỹ - Trung

28/04/2020 10:39 GMT+7

Đại dịch Covid-19 đang làm phát sinh những bất đồng mới trong mối quan hệ vốn không suôn sẻ giữa Mỹ và Trung Quốc .

Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton hôm qua (27.4) đả kích Trung Quốc cố tình để cho dịch Covid-19 lan ra thế giới vì không muốn vị thế và quyền lực của nước này trên thế giới bị suy giảm khi dịch bệnh chỉ xảy ra tại Trung Quốc.
Kế đó, ông Cotton đề xuất một số biện pháp đáp trả, trong đó có việc không cấp visa (thị thực) cho sinh viên Trung Quốc đến Mỹ học tập và nghiên cứu các ngành khoa học, công nghệ để rồi dùng những kiến thức đó nhằm cạnh tranh và gây tổn hại đến lợi ích của Mỹ. Trước nay, giới chức Mỹ tỏ ra lo ngại về hoạt động tình báo, đánh cắp sở hữu trí tuệ trong các cơ sở giáo dục tại Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ năm ngoái xác nhận siết chặt khâu cấp thị thực cho du học sinh Trung Quốc sau khi phát hiện nhiều trường hợp sinh viên kiêm “gián điệp” cho chính quyền Bắc Kinh. Ông Cotton cùng nhiều nghị sĩ khác từng tung dự luật ngưng cấp thị thực du học và nghiên cứu đối với công dân Trung Quốc làm việc cho quân đội Trung Quốc hoặc được lực lượng này tài trợ.

Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Đề xuất của nghị sĩ Cotton được nhắc lại vào thời điểm chính quyền Mỹ không hài lòng về cách hành xử của Trung Quốc trong đợt dịch Covid-19, giúp tăng sức nặng cho lời kêu gọi giới lãnh đạo hành động quyết liệt hơn với Trung Quốc nhưng cũng gây nguy cơ bị Bắc Kinh phản đòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.