Hậu trường chính trị: Gian nan kế hoạch hòa bình Trung Đông

06/02/2020 09:00 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò của tổ chức này là “người bảo vệ” luật pháp quốc tế trong cuộc xung đột Israel - Palestine .

“Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi là người bảo vệ các nghị quyết LHQ và luật pháp quốc tế về vấn đề Palestine. Chúng tôi hoàn toàn giữ cam kết đối với giải pháp hai nhà nước”, ông Guterres khẳng định, đồng thời nói rằng quan điểm của ông là kế hoạch hòa bình Trung Đông phải dựa trên các biên giới tồn tại trước năm 1967.
Trong khi đó, kế hoạch Trung Đông do Mỹ đề xuất được cho là thiên vị Israel, khi đề xuất thành lập thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai tại Abu Dis, vùng ngoại ô Jerusalem. Người Palestine lâu nay muốn toàn bộ phía đông Jerusalem là thủ đô của họ. Sáng kiến của Mỹ cũng đồng ý việc sáp nhập toàn bộ các khu tái định cư người Do Thái ở Bờ Tây và công nhận Thung lũng Jordan là của Israel. Đây là những vùng đất thuộc quyền kiểm soát của Palestine trước năm 1967.
Palestine kịch liệt phản đối kế hoạch trên, và đã đệ trình dự thảo nghị quyết thông qua hai thành viên không thường trực của HĐBA LHQ là Tunisia và Indonesia, để tố kế hoạch của Mỹ “vi phạm luật quốc tế” cùng các nghị quyết LHQ. Dự thảo dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an ngày 11.2. Mỹ nhiều khả năng sẽ phản đối dự thảo trên, dùng quyền phủ quyết nếu cần. Theo giới quan sát, Palestine sau đó có thể tìm kiếm một cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ, vì cuối năm 2017, đa số các nước thành viên LHQ đã bỏ phiếu từ chối công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.