Hậu trường chính trị: Chờ bầu cử ở Đài Loan

09/01/2020 07:30 GMT+7

Đài Loan sẽ tổ chức cuộc bầu cử lãnh đạo và viện lập pháp vào ngày 11.1 tới. Đây được xem là cuộc kèn cựa giữa hai đảng lớn tại Đài Loan là đảng Dân tiến và Quốc dân đảng.

Đảng Dân tiến hiện chiếm thế đa số với 68 ghế trong tổng số 113 ghế tại viện lập pháp, trong khi Quốc dân đảng chỉ có 35 ghế. Ba ứng viên sáng giá cho chức lãnh đạo Đài Loan hiện là đương kim lãnh đạo Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến, Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du thuộc Quốc dân đảng và Tống Sở Du, Chủ tịch đảng Thân Dân.
Theo giới quan sát, nhiều khả năng bà Thái sẽ tái đắc cử. Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2016, bà Thái luôn thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đại lục. Bà cũng mô tả các cuộc bầu cử là đấu tranh vì tự do và dân chủ của Đài Loan.
Nếu bà Thái và đảng Dân tiến cầm quyền của bà chiến thắng lớn thì vùng lãnh thổ này được dự đoán sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược “thoát Trung”.
Trong động thái mới nhất liên quan chiến lược này, Viện Lập pháp Đài Loan hôm 31.12.2019 đã thông qua đạo luật chống xâm nhập nhằm ngăn mối đe dọa từ Trung Quốc, trong đó có nội dung nhằm ngăn chặn các hoạt động tài trợ của Bắc Kinh tại Đài Loan, như quyên tiền cho các đảng phái chính trị, vận động hành lang, can thiệp bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.