Hậu trường chính trị: Sóng gió trong NATO

30/11/2019 07:30 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bác bỏ thông tin cho rằng ông chấp thuận đề xuất của Nga về việc ngừng triển khai tên lửa tại châu Âu.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây cũng là vấn đề đáng quan tâm. Trước đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của chính phủ Nga cho biết Tổng thống Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về đề xuất của Moscow tại cuộc gặp ở Paris (Pháp) vào ngày 9.12.
Động thái trên diễn ra sau khi Nga kêu gọi Mỹ và nhiều nước ngừng triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu, sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sụp đổ vào tháng 8.2019. Hiệp ước INF giữa Nga và Mỹ cấm các loại tên lửa triển khai trên mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.000 km, nhằm giảm đáng kể khả năng tấn công nhanh của hai nước.

[VIDEO] Tổng thống Macron bảo vệ tuyên bố "NATO chết não"

Dù khẳng định Pháp “tuyệt đối không chấp nhận” đề xuất của Nga, song ông Macron cho rằng việc thảo luận là cần thiết, do đây là vấn đề an ninh châu Âu. Theo lãnh đạo Pháp, các nước châu Âu nên tham gia vào mọi cuộc đàm phán về hiệp ước mới thay thế INF. Thế nhưng, các nước thành viên khác của NATO gọi đề xuất của Nga là không đáng tin cậy và cáo buộc Moscow triển khai nhiều loại tên lửa phi pháp.
Theo giới quan sát, diễn biến trên cho thấy có sự chia rẽ trong nội bộ NATO. Trong khi Pháp đang có những bước đi cởi mở như thể muốn hàn gắn quan hệ với Nga, thì nhiều nước trong NATO dường như không mấy ủng hộ điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.