HĐBA kêu gọi ngừng bắn, Armenia và Azerbaijan từ chối xuống thang

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/09/2020 07:35 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngừng bắn ngay lập tức trong khi hai nước này từ chối đối thoại để giảm căng thẳng xung đột.

Trong cuộc họp ngày 29.9, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký Antonio Guterres rằng các bên phải ngừng bắn ngay lập tức, giảm căng thẳng và quay lại bàn đàm phán.
Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực và tiếc nuối về thiệt hại nhân mạng và dân thường trong xung đột giữa vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh và Azerbaijan.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại về các hành động quân sự quy mô lớn dọc theo đường tiếp xúc ở vùng xung đột và nhấn mạnh sự ủng hộ vai trò của Tổ chức An ninh và hợp tác tại châu Âu trong việc hòa giải.

Chiến sự Armenia - Azerbaijan: vũ khí hạng nặng tham chiến

Xung đột giữa vùng Nagorno-Karabakh do Armenia ủng hộ và chính quyền Azerbaijan nổ ra từ ngày 27.9. Cả hai bên tố cáo nhau nổ súng trước và phải phản công để đáp trả.
Armenia ngày 29.9 cáo buộc máy bay chiến đấu F-16 Thổ Nhĩ Kỳ từ Azerbaijan bắn hạ một máy bay Su-25 của nước này nhưng Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ngày 29.9 nói tình hình hiện tại không thích hợp để đối thoại với Azerbaijan. Ông Pashinyan cũng tố cáo các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Azerbaijan để chỉ huy chiến dịch và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Azerbaijan cùng Thổ Nhĩ Kỳ.
Đáp lại, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cũng bác bỏ khả năng đối thoại với Armenia và tuyên bố những yêu cầu của nước này là không thể chấp nhận. Ông Aliyev nói Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia xung đột và vai trò của nước này trong khu vực là giúp ổn định.
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi điện cho Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, hối thúc các bên ngừng bắn để giảm căng thẳng. Trước đó, Điện Kremlin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ tránh châm dầu vào lửa sau khi Ankara tuyên bố sẵn sàng giúp Azerbaijan giành lại các vùng đất bị người Armenia chiếm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.