Hé lộ ngôn ngữ ngoại giao của ông Donald Trump

01/12/2016 15:31 GMT+7

Thủ tướng Pakistan, ông Nawaz Sharif đã nhận được “một cơn mưa khen ngợi” từ Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nội dung cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo được chính quyền Pakistan công bố khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đã diễn ra cực kỳ “thô ráp”, trong đó ông Trump nổi trội với phong cách lớn tiếng chỉ trích mọi lúc mọi nơi. Sau khi ông Trump đắc cử, nhiều người vẫn tự hỏi ông sẽ dùng loại ngôn ngữ nào trong quan hệ đối ngoại. Nội dung cuộc điện đàm do chính phủ Pakistan công bố phần nào hé lộ điều đó.
Đầu tiên phải nói rõ là ông Sharif đã gọi điện thoại cho Tổng thống đắc cử của Mỹ để chúc mừng. Đáp lại, ông Trump dành cả một cơn mưa khen ngợi ào ạt cho ông Sharif: “Ông là một tay cừ khôi xuất sắc. Những việc ông làm mang lại kết quả tuyệt vời đến đáng kinh ngạc, thấy rõ ở mọi khía cạnh”.
Rồi sau đó ông Trump cam kết dấn thân: “Tôi sẵn sàng và mong muốn được đảm nhận bất kỳ vai trò nào mà ông muốn tôi tham gia để tìm ra giải pháp cho những rắc rối còn tồn đọng”.

tin liên quan

Bảo vệ gia đình ông Donald Trump: Quá tốn và quá rối!
Phí bảo vệ an ninh cho tổng thống Mỹ chưa bao giờ rẻ, với gia đình ông Donald Trump càng tốn 'khủng' hơn. Họ gồm tới 18 thành viên, mỗi người sống mỗi ngả. Đến vợ ông Trump cũng chọn “ra riêng” với cậu con trai út.
Nhà lãnh đạo sắp tới của nước Mỹ không chỉ khen ông Sharif. Báo Time ngày 30.11 dẫn lời ông Trump nói: “Xin ông hãy chuyển lời tới nhân dân Pakistan rằng họ là những người tuyệt vời và tất cả những người Pakistan mà tôi quen biết đều đặc biệt”.
Ông Trump trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên, sau khi ông Trump đắc cử  AFP
Vẫn là lời ông Trump: “Nói chuyện với ông, ngài thủ tướng ạ, tôi có cảm giác như đang nói với một người đã quen biết từ rất lâu. Đất nước của ông thật tuyệt vời, đầy những cơ hội lớn lao. Người Pakistan là một trong những dân tộc thông minh nhất”.
Trước đây, ông Trump từng chỉ trích việc Pakistan để cho kẻ thù số 1 của nước Mỹ một thời là trùm khủng bố Osama bin Laden trú ẩn. Vì vụ này ông Trump tuyên bố Pakistan không phải bạn của Mỹ. Trên thực tế, Pakistan từng là đồng minh không thể thiếu của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện 11.9.2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.